posttoday

ธปท.จับตาค่าบาทแข็งเร็ว

29 สิงหาคม 2561

ผู้ว่าธปท. ไม่สบายใจเงินไหลเข้าไทย ทำบาทแข็งค่ามากกว่าภูมิภาค

ผู้ว่าธปท. ไม่สบายใจเงินไหลเข้าไทย ทำบาทแข็งค่ามากกว่าภูมิภาค


นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ยอมรับว่าไม่สบายใจกับสถานการณ์ค่าเงินบาทในช่วง 2-3 วันที่แข็งค่ามากกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค โดยกำลังติดตามดูอย่างใกล้ชิด แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องออกมาตรการใดมาดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นผลมาจาก

สำหรับค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นมาจากเงินลงทุนต่างชาติที่ไหลเข้ามามากขึ้น หลังจากนักลงทุนคลายความกังวลลง และเริ่มกลับมาเข้ามาลงทุนในประเทศตลาดเกิดใหม่อีกครั้ง โดยเข้ามาลงทุนในพันธบัตรระยะสั้นมากขึ้น

นอกจากนี้ ประเทศไทยมีฐานะต่างประเทศแข็งแรงเมื่อเทียบกับประเทศในภูมิภาค ทำให้นักลงทุนเลือกนำเงินมาพักในไทยมากกว่า เพราะประเทศในภูมิภาคบางประเทศฐานะต่างประเทศยังน่ากังวลจึงไม่จูงใจนักลงทุน เงินจึงไหลเข้ามาไทยเป็นหลักทำให้เงินบาทแข็งกว่าภูมิภาค

"เราไม่สบายใจที่มีเงินเข้ามาพักในพันธบัตรระยะสั้น มีเงินไหลเข้ามามากกว่าประเทศเพื่อนบ้านอื่นที่เขาไม่ได้มีกันชนด้านต่างประเทศที่แข็งแกร่งเหมือนไทย ซึ่งเราก็ติดตามดูอย่างใกล้ชิด" นายวิรไทกล่าว

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของเงินบาท ณ เวลา 14.43 น. อยู่ที่ระดับ 32.72 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ปรับอ่อนค่าลงจากช่วงเช้าที่เปิดระดับ 32.57 บาท

นายวิรไท กล่าวว่า ธปท.สนับสนุนขยายวงเงินโอนพร้อมเพย์มากกว่ากำหนดเดิมที่ให้ 1-2 แสนบาท เป็น 7 แสนบาท  เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจ แต่จะยกเลิกการคิดค่าธรรมเนียมการโอนผ่านพร้อมเพย์ที่กำหนดไว้ในปัจจุบันหรือไม่นั้น ให้เป็นไปตามสภาพการแข่งขันของธนาคารพาณิชย์