posttoday

"สมคิด" มั่นใจจีดีพีปีนี้โต 4.5 %

29 สิงหาคม 2561

รองนายกฯ สมคิด มั่นใจจีดีพีปีนี้โตเกินกว่าทุกสำนักประมาณการ คาดโตเฉลี่ย 4.5 % เผยไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์พร้อมขาย ต.ค.- พ.ย. นี้

รองนายกฯ สมคิด  มั่นใจจีดีพีปีนี้โตเกินกว่าทุกสำนักประมาณการ คาดโตเฉลี่ย 4.5 %  เผยไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์พร้อมขาย ต.ค.- พ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างเป็นประะธานในงานไทยแลนด์โฟกัส จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า มั่นใจว่าปีนี้จะได้เห็นการเติบโตของเศรษฐกิจไทยสูงกว่าที่ทุกสำนักประมาณการ อย่างน้อยทั้งปีน่าจะโตได้เฉลี่ย 4.5%

ทั้งนี้ รัฐบาลจะทำงานหนักร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ผลักดันโครงการต่างๆ ให้เป็นไปตามแผน ควบคู่ไปกับการเติบโตของการบริโภคที่เติบโตอย่างดี จนเป็นปัจจัยหลักต่อการเติบโตในไตรมาสที่2  และครึ่งปีแรกที่เติบโต 4.8%

นายสมคิด กล่าวว่า  แม้การลงทุนในโครงการต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นอีกมาก ระดับของหนี้สาธารณะจะถูกดูแลไม่ให้อยู่ในระดับสูงจากปัจจุบันที่ 40% ของจีดีพี แต่อนาคตจะเพิ่มขึ้นไม่เกินไปกว่า 45%  เพราะแหล่งเงินของการลงทุนจะมา 3 ทางคือ งบประมาณ การเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุนกับรัฐ และการออกกองทุนเพื่อการลงทุนในโครงการพื้นฐาน(ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) 

“ประมาณเดือน ต.ค.​​-พ.ย​​.จะมีการเปิดขายหน่วยลงทุนในไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ได้ ซึ่งหน่วยงานที่ดูแลรายงานให้ทราบว่าปัญหาต่างๆ ที่ติดขัดได้มีการดูแลเรียบร้อยแล้ว ส่วนครั้งแรกนี้วงเงินที่จะออกนั้นจะดูความเหมาะสมอีกครั้ง” รองนายกรัฐมนตรีก ล่าว