posttoday

เร่งกู้ภาพเงินบริจาคผู้สูงอายุ

28 สิงหาคม 2561

คลังเตรียมโอนเงินบริจาคเบี้ยผู้สูงอายุมาทำเอง หลังทุจริตกระทรวงการพัฒนาฯ ทำยอดไม่เพิ่ม

คลังเตรียมโอนเงินบริจาคเบี้ยผู้สูงอายุมาทำเอง หลังทุจริตกระทรวงการพัฒนาฯ ทำยอดไม่เพิ่ม

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบันยอดการเปิดรับบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุ เพื่อนำเงินจากผู้สูงอายุที่มีฐานะดีไปช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยที่ดำเนินการโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ยังไม่ค่อยมีการบริจาคมากนัก จนทำให้มียอดเงินจ่ายเพิ่มให้ผู้สูงอายุได้ค่อนข้างน้อย ซึ่งสาเหตุมาจากผู้สูงอายุกลัวว่าเมื่อบริจาคไปแล้วจะนำเงินไปใช้อย่างไร โดยเฉพาะหลังจากที่ผ่านมาเกิดการ กรณีทุจริตเงินสงเคราะห์ ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งของศูนย์คุ้มครองคนไร้ ที่พึ่งของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จนทำให้คนขาดความเชื่อมั่น

"ยอมรับว่าที่ผ่านมาการนำเงินไปเติมให้ผู้สูงอายุที่ทำได้เพียงเดือนละ 50-100 บาท ยังทำได้ไม่เยอะ เพราะเงินก้อนใหญ่ที่จะนำไปช่วยให้ผู้สูงอายุมีรายได้เพิ่มขึ้นจริงๆ ต้องมาจากเงินจากการบริจาค แต่ที่ผ่านมาเงินบริจาคก็ยังได้มาไม่เยอะ และยิ่งมีข่าวการทุจริตเงินคนจนก็ยิ่งทำให้ทุกอย่าง หยุดชะงักไปอีก ดังนั้นคลังจึงต้องเป็นเจ้าภาพ เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ กันใหม่" นายอภิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เร่งประชาสัมพันธ์โครงการบริจาคเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้ากองทุนผู้สูงอายุใหม่ และให้สามารถมาสละการรับเบี้ยกับธนาคารพาณิชย์ได้ด้วย เพื่อสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กับโครงการ โดยมั่นใจว่ามีผู้สูงอายุสนใจเยอะเพราะตามหลักการแล้วเป็นโครงการที่ดี ที่จะนำเงินของผู้สูงอายุที่ไม่มีความเดือดร้อนหรือความจำเป็นที่จะต้องรับเดือนละ 600 บาท ไปช่วยผู้สูงอายุที่มีความจำเป็นต้องใช้มากกว่าได้ ขณะเดียวกันจะมีการประชาสัมพันธ์โครงการให้เป็นที่รับรู้มากขึ้น