posttoday

ขยายเงินโอนผ่านพร้อมเพย์

28 สิงหาคม 2561

คลังเตรียมขยายฟรี ค่าธรรมเนียม โอนเงินพร้อมเพย์เป็น 7 แสน/ครั้ง ใน 2 เดือนนี้ และเป็นเตรียมขยายเป็น 2 ล้านในปีหน้า

คลังเตรียมขยายฟรี ค่าธรรมเนียม โอนเงินพร้อมเพย์เป็น 7 แสน/ครั้ง ใน 2 เดือนนี้ และเป็นเตรียมขยายเป็น 2 ล้านในปีหน้า

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง เปิดเผยภายหลังการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ National E Payment ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมหารือสมาคมธนาคารไทย เรื่องการขยายวงเงินในการโอนเงินฟรีผ่านระบบพร้อมเพย์ จากวงเงิน 5,000 บาท/ครั้ง เพิ่มเป็น 7 แสนบาท ภายใน 1-2 เดือน โดยจะประเมินผลเพื่อพิจารณาขยายวงเงินเป็น 2 ล้านบาทในระยะต่อไป เพื่อรองรับการทำธุรกรรมขนาดใหญ่และรองรับธุรกรรมการซื้อขายหลักทรัพย์ (Net Settlement) ในระยะต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลล่าสุดพบว่ามีผู้ลงทะเบียนบัญชีพร้อมเพย์กว่า 44.3 ล้านราย มีวงเงินโอนรวมกันกว่า 2.6 ล้านล้านบาท คิดเป็นจำนวนกว่า 525 ล้านรายการ วงเงินโอนเฉลี่ยต่ำกว่า 5,000 บาท ซึ่งเป้าหมายต่อไปต้องการให้มี การโอนเงินในวงเงินที่มากขึ้น เพื่อให้ยอดรวมการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์ มีจำนวนมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ เตรียมขยายบริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Wallet) กับระบบพร้อมเพย์ โดยให้การไฟฟ้า การประปามาเชื่อมระบบให้ประชาชนสามารถจ่ายค่าบริการน้ำ-ไฟ ผ่านระบบนี้ได้โดยไม่ต้องไปเสียค่าธรรมเนียมที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส คาดว่าเริ่มให้บริการได้อีกใน 2-3 เดือนจากนี้ ทั้งนี้จากการเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 15 ก.ย. พบว่ามีการทำธุรกรรมผ่าน e-Wallet มีรายการสะสมแล้วกว่า 1.9 ล้านรายการ

"ได้มอบหมายให้ ธปท.ทำหน้า สรุปผลงานที่ผ่านและทิศทางในอนาคตเกี่ยวกับโครงการ National E Payment และให้กรมสรรพากร สรุปเรื่องภาษีอิเล็กทรอนิกส์ว่าจะมีทิศทางอย่างไรในอนาคต มาเสนอในการประชุมครั้งหน้าด้วย" รมว.คลัง กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า เรื่องการขยายวงเงินโอน พร้อมเพย์โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ขณะนี้แทบจะไม่มีผลกระทบอะไร เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ 5 แห่งที่มีส่วนแบ่งตลาดรวม 80% ได้ประกาศ ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านบริการโมบายแบงก์กิ้ง อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้งไปแล้ว ดังนั้นการปรับวงเงินโอน พร้อมเพย์จะมีประโยชน์กับลูกค้าธนาคารขนาดเล็กมากกว่า เพราะยังมีการเก็บค่าธรรมเนียมการโอนเงินพร้อมเพย์อยู่

สำหรับการโอนเงินผ่านระบบ พร้อมเพย์ปัจจุบันโอนเงินไม่เกิน 5,000 บาท/ครั้ง ฟรีค่าธรรมเนียม โอนเงิน 5,000-3 หมื่น/ครั้ง ค่าธรรมเนียมรายการละ 2 บาท มากกว่า 3 หมื่น-1 แสนบาท/รายการ ค่าธรรมเนียม 5 บาท/รายการ วงเงินมากกว่า 1-2 แสนบาท/รายการ ค่าธรรมเนียม 10 บาท/รายการ