posttoday

ธปท.ชี้เศรษฐกิจฟื้น

24 สิงหาคม 2561

ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยันเศรษฐกิจเติบโต กระจายตัวผ่านจ้างงานเพิ่ม แต่ห่วงกีดกันการค้า กระทบส่งออกและลงทุนเอกชน

ผู้ว่าการ ธปท. ยืนยันเศรษฐกิจเติบโต กระจายตัวผ่านจ้างงานเพิ่ม แต่ห่วงกีดกันการค้า กระทบส่งออกและลงทุนเอกชน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า การเติบโตของเศรษฐกิจไทยเริ่มมีการกระจายตัวเพิ่มมากขึ้น เห็นได้จากการบริโภคภาคเอกชนกระจายตัว และการจ้างงานเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลงไปสู่ฐานราก นอกจากนี้ สินเชื่อเริ่มขยายตัวในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพิ่มมากขึ้น สะท้อนการกระจายตัว

อย่างไรก็ดี ยังเป็นห่วงการปล่อย สินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยพบว่าพฤติกรรมของสถาบันการเงินบางแห่งมีการรับความเสี่ยงที่สูงขึ้น จากการให้วงเงินสินเชื่อ ต่อหลักประกัน (LTV) หรือวงเงินสินเชื่อ ต่อรายได้ (LTI) เป็นประเด็นความเสี่ยงที่ต้องติดตามอยู่ เพราะเห็นความเปราะบางของที่อยู่อาศัยบางประเภทบางทำเลมีส่วนเกิน และพบพฤติกรรมการลงทุนเพื่อให้เช่าต่อแต่ไม่ได้มีรายได้อย่างที่ตั้งใจ จนกลายเอ็นพีแอลตามมา

อย่างไรก็ตาม ไทยยังมีความเสี่ยงจากมาตรการกีดกันทางการค้า ซึ่งกระทบการลงทุนภาคเอกชน ความผันผวนค่าเงิน รวมถึงปัจจัยเสี่ยงด้านท่องเที่ยวที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เรือล่มที่ จ.ภูเก็ต มากกว่าที่เคยคาดการณ์ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ประเมินสถานการณ์และความเสี่ยงแต่ละช่วงเวลา