posttoday

รัฐเร่งทำระบบส่งคืนภาษีแวตช่วย11ล.คนจน

22 สิงหาคม 2561

สรรพากรเร่งสรุปแนวทางการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ผู้มีรายได้น้อยคาดใช้ทันปลายปีนี้

สรรพากรเร่งสรุปแนวทางการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ผู้มีรายได้น้อยคาดใช้ทันปลายปีนี้

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรเร่งหารือกับกรมบัญชีกลางและธนาคารกรุงไทย เพื่อวางระบบการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือภาษีแวต ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนกับรัฐ 11.4 ล้านคน โดยระบบจะต้องคัดกรองการใช้จ่ายของผู้มีรายได้น้อยว่าเป็นภาษีแวตที่จะได้รับคืนเป็นเท่าไรทันทีที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตร ผู้มีรายได้น้อย

"เรื่องโครงการสร้างการคืนภาษีแวตเรียบร้อยแล้ว เหลือแค่การดำเนินการทางเทคนิคเท่านั้น โดยได้ให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรไปพิจารณาว่าสินค้าอะไรบ้างที่มีภาษีแวตและมีความจำเป็นกับการใช้ชีวิตของผู้มีรายได้น้อย เพื่อที่จะได้คืนภาษีแวตให้" นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวอีกว่า วงเงินการคืนภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อย ต้องให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่เป็นฝ่ายนโยบายตัดสินใจว่าจะให้คืนต่อคนไม่เกินเท่าไร คาดว่าจะกำหนดเป็นเพดานการคืนภาษีแวต ไม่ได้กำหนดจากวงเงินซื้อสินค้า เพราะสินค้าบางรายการไม่มีการภาษีแวต การกำหนดวงเงินภาษีแวตที่ได้คืนไม่เกินเท่าไรต่อรายจะทำให้ผู้มีรายได้น้อยได้รับประโยชน์มากกว่า

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ระบุว่า การคืนภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อยจะเริ่มใช้ในวันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 2561 เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้มีรายได้น้อย โดยรัฐบาลจะชดเชยเงินภาษีแวตที่ต้องจ่ายคืนให้กับผู้มีรายได้น้อยกับกรมสรรพากร เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยไม่เสียภาษีให้กับรัฐบาล ต่างจากมาตรการช็อปช่วยชาติที่ให้นำค่าใช้จ่ายซื้อของมาหักลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท คนที่ใช้สิทธิได้ต้องเป็นคนที่มีภาระเสียภาษีถึงจะใช้สิทธิจากมาตรการดังกล่าวได้