posttoday

แบงก์โละเอ็นพีแอล1แสนล.

22 สิงหาคม 2561

บสส.เร่งเครื่องครึ่งปีหลังทั้งปรับหนี้ ขายทรัพย์และซื้อหนี้แบงก์เข้าพอร์ต พร้อมโชว์ผลงานโกยเงินสด 4,278 ล้าน

บสส.เร่งเครื่องครึ่งปีหลังทั้งปรับหนี้ ขายทรัพย์และซื้อหนี้แบงก์เข้าพอร์ต พร้อมโชว์ผลงานโกยเงินสด 4,278 ล้าน

นายนิยต มาศะวิสุทธิ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท (บสส.) เปิดเผยว่า ในปีนี้คาดว่าสถาบันการเงินจะมีการขายสินเชื่อ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) จำนวน 1 แสนล้านบาท จากเอ็นพีแอลทั้งระบบมี 3% ของต่อสินเชื่อรวมหรือประมาณ 4 แสนบาทนั้น

สำหรับในครึ่งปีแรกมีสถาบันการเงินต่างๆ เสนอขายเอ็นพีแอล 63,896 ล้านบาท ซึ่ง บสส.ได้ยื่นเสนอซื้อไปยังสถาบันการเงินผู้ขายแล้ว 21,372 ล้านบาท ซึ่งถือว่า บสส.จะช่วยดูดซับภาระหนี้ด้อยคุณภาพให้กับระบบสถาบันการเงินได้ 15-20%

นายนิยต กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของ บสส. สิ้นสุดไตรมาส 2 ปี 2561 ได้รับชำระเงินสดรวม 4,278 ล้านบาท คิดเป็น 50.45% ของเป้าหมาย ซึ่งสูงกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

ด้านการปรับโครงสร้างหนี้นั้น บสส.ช่วยเหลือลูกค้าให้มีโอกาสแก้ไขภาระหนี้ โดยเพิ่มช่องทางเจรจาปรับโครงสร้างหนี้และให้คำปรึกษาลูกค้า เช่น โครงการลดหนี้มีสุข  เปิดบ้านทำงานในวันหยุด เพิ่มบริการในวันเสาร์  รวมทั้งการเข้าร่วมงานร่วมใจไกล่เกลี่ยที่กรมบังคับคดี เพื่อสนับสนุนนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประเทศ รวมถึงจัดทำโครงการคลินิกแก้หนี้ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย

ขณะที่การบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (เอ็นพีเอ) ได้เน้นทำการตลาดเชิงรุกและจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายทั้งนักลงทุน รายใหญ่และรายย่อยทั่วประเทศ โดยการจัดงานประมูลขายทรัพย์สินทุกเดือนซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง