posttoday

ศก.โตกระจุกทำหนี้เสียผุด

22 สิงหาคม 2561

ไทยพาณิชย์ รับแก้หนี้ยากเพราะเศรษฐกิจขยายตัวในธุรกิจใหญ่ เล็งปรับโครงสร้างหนี้รอเวลากระจายตัวลงถึงรากฐาน

ไทยพาณิชย์ รับแก้หนี้ยากเพราะเศรษฐกิจขยายตัวในธุรกิจใหญ่ เล็งปรับโครงสร้างหนี้รอเวลากระจายตัวลงถึงรากฐาน

นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ของธนาคารปรับเพิ่มขึ้นเป็น 8.25% จากเดิมอยู่ที่ 8% กว่า เนื่องจากได้โอนลูกค้าเอสเอ็มอีที่เติบโตจนยอดขายเกิน 500 ล้านบาท ไปให้สายงานลูกค้ารายใหญ่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ทำให้ยอดคงค้างสินเชื่อลดลง และสัดส่วนเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น แม้ว่าปริมาณเอ็นพีแอลจะเท่าเดิมก็ตาม

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่กระจุกในธุรกิจใหญ่ กระจายลงไปถึงฐานราก ทำให้การ แก้ปัญหาเอ็นพีแอลล่าช้า แม้จะเห็นสัญญาณดีที่เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกขยายตัวถึง 4.6% ระหว่างนี้จะช่วยลูกค้าเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ การยืดระยะเวลาชำระหนี้ รอเวลาให้ลูกค้าฟื้นตัว

สำหรับสินเชื่อเอสเอ็มอีในครึ่ง ปีแรก มียอดคงค้างก่อนโอนพอร์ต ขยายตัว 3% และหลังโอนพอร์ตโตเพียง 0.8% อยู่ที่ 3.4 แสนล้านบาท แต่ทั้งปียังคงเป้าหมายสินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 7% โดยครึ่งปีหลังจะรุกขยายสินเชื่อ ในกลุ่มโรงแรมที่ได้อานิสงส์ภาคการ ท่องเที่ยว โดยจะรุกสินเชื่อเอสเอ็มอี รายเล็ก และปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันเอสเอ็มอีผ่านดิจิทัล (ดิจิทัล เลนดิ้ง) ซึ่งจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นแต่ จะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นไปด้วย จาก ปัจจุบันผลตอบแทนสินเชื่อเอสเอ็มอีเฉลี่ย 7%

ทั้งนี้ สินเชื่อเอสเอ็มอีผ่านดิจิทัล จะเปิดให้บริการในเดือน ก.ย.นี้ ผ่าน เอสซีบี อีซี่ แอพ เน้นลูกค้าเอสเอ็มอีเดิม และร้านค้าแม่มณีที่มี 1 ล้าน ร้านค้า โดยลูกค้าเก่าจะเสนอสินเชื่อให้ผ่านแอพพลิเคชั่นอัตโนมัติ วงเงิน 5,000-2 ล้านบาท ดอกเบี้ยสูงสุด 18% ตั้งเป้าปล่อยดิจิทัลเลนดิ้ง 2,000 ล้านบาทภายในปีนี้

ล่าสุด ธนาคารไทยพาณิชย์เตรียมปล่อยกู้กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในกลุ่มโรงแรมที่มีโอกาสเติบโตสูง จึงร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย ที่ดูแลเรื่องจดทะเบียนสถานประกอบการและด้านโยธาธิการและผังเมือง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในการสนับสนุนด้านการตลาด กูเกิล (ไทยแลนด์) ที่แนะช่องทางการมีหน้าร้านออนไลน์ และ ไซต์ไมเดอร์ แพลตฟอร์มจัดการห้องพักในหนึ่งเดียว โดยธนาคารไทยพาณิชย์ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนพอร์ตโรงแรมจาก 5% ของสินเชื่อเอสเอ็มอีเพิ่มเป็น 10% หรือ 3.4 หมื่นล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ และ จะมีการจัดงาน SCB SME รวมพลัง ตัวจริงหนุนธุรกิจเอสเอ็มอี-ชี้ทางรอด ธุรกิจโรงแรมอีก 3 ครั้งในเดือน ก.ย.นี้