posttoday

กสิกรทุ่ม8พันล.ลุยฟินเทค

21 สิงหาคม 2561

กสิกรไทยทุ่ม 8,000 ล้าน เปิดเควิชั่น ลุยลงทุนฟินเทค ตั้งเป้าเป็นธนาคารดิจิทัลในภูมิภาค

กสิกรไทยทุ่ม 8,000 ล้าน เปิดเควิชั่น ลุยลงทุนฟินเทค ตั้งเป้าเป็นธนาคารดิจิทัลในภูมิภาค

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้จัดตั้ง บริษัท กสิกร วิชั่น (KASIKORN VISION COMPANY LIMITED) หรือเควิชั่น (KVision) ขึ้น ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท เพื่อให้เป็นบริษัทโฮลดิ้งภายใต้เครือธนาคารกสิกรไทย เพื่อเข้าไปเสาะหาและร่วมพัฒนาความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยีใหม่ๆ กับเทคคอมมูนิตี้ หรือบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจากทั่วทุกมุมโลก โดยบริษัทนี้จะมีเงินลงทุนกว่า 8,000 ล้านบาท (245 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

"เราต้องการที่จะขยายธุรกิจในภูมิภาคในรูปแบบดิจิทัลเทคโนโลยี หวังต่อยอดธุรกิจธนาคารในตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซีบวก 3) เป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีทางเลือก  รองรับกลุ่มลูกค้าใหม่ในอนาคตที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล" นายภัทรพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ การดำเนินการในระยะแรกของเควิชั่นจะมุ่งเป้าไปที่การสร้างฐานรากก่อน โดยการตั้งบิซิเนส อินโนเวชั่น สเกาท์ติ้ง เพื่อเข้าไปค้นหาพันธมิตรในกลุ่มประเทศที่มีความโดดเด่นด้านเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาและนำไปใช้กับผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ ก่อน 4 ประเทศ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย และอิสราเอล หลังจากที่บิซิเนส อินโนเวชั่น สเกาท์ติ้ง เข้าไปเรียนรู้และค้นหาพันธมิตรที่มีศักยภาพได้แล้ว เควิชั่นก็จะศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าไปลงทุน ทั้งในรูปแบบการ เข้าไปถือหุ้นโดยตรง หรือการลงทุนผ่านกองทุน Beacon Venture Capital Fund เพื่อให้ความสนับสนุนทางด้านเงินทุนกับฟินเทคสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพ

นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและการก้าวเข้ามาของ ฟินเทค ทำให้ธนาคารไม่ได้แข่งขันกันเองอีกต่อไป ธนาคารต้องแข่งกับคู่แข่งที่หลากหลายมากขึ้นเพื่อความอยู่รอด เพื่อก้าวสู่การเป็นไลฟ์แพลตฟอร์มอันดับ 1 ของภูมิภาคในอนาคตอย่างแท้จริง นับเป็นครั้งแรกของธนาคารพาณิชย์ไทยที่มีเป้าหมายชัดเจนในการก้าวออกสู่เวทีการแข่งขันด้านดิจิทัลในระดับโลก เพื่อมุ่งพัฒนาศักยภาพและแสวงหาเทคโนโลยีชั้นนำมารองรับการขยาย บริการธนาคารยุคใหม่การก่อตั้งเควิชั่นจะช่วยให้ธนาคารสามารถพัฒนาและสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ กับพันธมิตร และก้าวไปยืนอยู่ในระดับแถวหน้าของดิจิทัลเทคโนโลยีที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งในทุกแพลตฟอร์มในระดับภูมิภาคได้

นอกจากนี้ ธนาคารกสิกรไทยยังมีแผนงานที่จะนำเอาบริการไฮเทคที่กำลังดำเนินการพัฒนาออกไปให้บริการกับลูกค้าธนาคารทั้งในและต่างประเทศ อีกด้วย เพื่อยกระดับการให้บริการที่เหนือกว่า ก้าวสู่การเป็นไลฟ์แพลตฟอร์ม อันดับ 1 ของภูมิภาค