posttoday

แบงก์ลดงานบริการสาขา ธนาคารไทยพาณิชย์ประกาศยกเลิกให้บริการชำระบิลหน้าเคาน์เตอร์เริ่ม16ส.ค.

18 สิงหาคม 2561

ภาพรวมธนาคารพาณิชย์ ณ เดือน ก.ค. ประกาศปิดสาขาแล้ว 147 แห่ง ลดต้นทุน หนุนลูกค้าใช้บริการผ่านดิจิทัลออนไลน์

ภาพรวมธนาคารพาณิชย์ ณ เดือน ก.ค. ประกาศปิดสาขาแล้ว 147 แห่ง ลดต้นทุน หนุนลูกค้าใช้บริการผ่านดิจิทัลออนไลน์

รายงานข่าวระบุว่า ธนาคารไทยพาณิชย์ได้เลิกให้บริการชำระบิลค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นบิลค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ที่สาขาแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค. 2561 เป็นต้นมา พร้อมแนะนำให้ไปชำระที่โมบายอีซี่แอพฟรี หรือชำระผ่านเอทีเอ็ม ฟรี ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2561 ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ที่ต้องการส่งเสริมทำธุรกรรมทั่วไปบนโมบาย และปรับปรุงการให้บริการสาขาที่มีประสิทธิภาพ เน้นการให้คำปรึกษาเวลธ์และเอสเอ็มอี

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ไม่เลิกรับชำระบิลจากลูกค้าอย่างแน่นอน แม้สัดส่วนการชำระบิลเพียง 5%  แต่ก็เป็นการบริการเสริมให้ลูกค้าที่มาใช้บริการสาขา และการยกเลิกก็ไม่ได้ประหยัดต้นทุนที่สาขาแต่อย่างใด

"ลูกค้าของธนาคารมีทุกวัยและยังต้องใช้บริการสาขาอยู่ ซึ่งธนาคารต้องการให้บริการลูกค้าทุกกลุ่มสามารถทำธุรกรรมได้ครบจบในที่เดียว" นายวีรวัฒน์ กล่าว

นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วย ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า จำนวนสาขาสุทธิคงไม่เพิ่มจากปีที่แล้ว ยังเปิดสาขาในพื้นที่กลยุทธ์และควบรวมสาขาที่ซ้ำซ้อน รวมทั้งต้องปรับบทบาทสาขาเน้นที่ปรึกษาทางการเงิน การลงทุน และประกันชีวิต

ทั้งนี้ ล่าสุดเดือน ก.ค. 2561 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนธนาคารทั้งระบบปิดสาขาไป  147 แห่ง