posttoday

"กสิกร"ลุยสินเชื่อเจาะกลุ่มรายย่อย

09 สิงหาคม 2561

"กสิกรไทย"ปรับเป้าเจาะกลุ่มเอสเอ็มอีไซส์เล็กเพิ่มขึ้น หลังจาก 7 เดือนแรกสินเชื่อโตแค่ 1% ยังมั่นใจปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีโตตามเป้า 4-6%

"กสิกรไทย"ปรับเป้าเจาะกลุ่มเอสเอ็มอีไซส์เล็กเพิ่มขึ้น หลังจาก 7 เดือนแรกสินเชื่อโตแค่ 1%  ยังมั่นใจปีนี้สินเชื่อเอสเอ็มอีโตตามเป้า 4-6%

นายสุรัตน์ ลีลาทวีวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ สินเชื่อเอสเอ็มอีเติบโต 1% จากทั้งปีตั้งเป้า 4-6% โดยเดือน ก.ค.เดือนเดียว มียอดปล่อย สินเชื่อได้ถึง 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการใช้สินเชื่อเพื่อสั่งซื้อสินค้า ขณะที่ยอดสินเชื่อคงค้าง ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2561 อยู่ที่ 7 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเอสเอ็มอีขนาดกลางที่มียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาท/ปี และใช้สินเชื่อมากกว่า 30 ล้านบาทที่ยังขยายตัวได้ดี ในขณะที่เอสเอ็มอีขนาดเล็กหรือมียอดขายต่ำกว่า 100 ล้านบาท/ปี ยังเติบโตยังอยู่ในระดับต่ำทำให้ครึ่งปีหลังจะเน้นไปที่กลุ่มดังกล่าวให้มากขึ้น

สำหรับหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของสินเชื่อเอสเอ็มอียังทรงตัว และคุมไม่เกิน 5% ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมยังไม่พบลูกค้าได้รับผลกระทบ แต่พร้อมออกมาตรการช่วยเหลือทั้งการลดดอกเบี้ย ปรับโครงสร้างหนี้ ตลอดจนให้เงินทุนหมุนเวียน โดยปัจจุบันกลุ่มเกษตรคิดเป็น 5% ของสินเชื่อคงค้างเอสเอ็มอี

ล่าสุดธนาคารร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ขายสินค้าผ่าน K Plus Market ที่มี 100 ราย โดยตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะมีทั้งสิ้น 1,200 ราย และตั้งเป้ามูลค่าซื้อขายออนไลน์ 100 ล้านบาท ปัจจุบันรายย่อยใช้ K Plus มีกว่า  8.4  ล้านราย