posttoday

ธพว.พักหนี้น้ำท่วม6เดือนออกมาตรการช่วยลูกค้า

07 สิงหาคม 2561

ธพว.ออกมาตรการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย 6 เดือนช่วยลูกค้าน้ำท่วม พร้อมสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษใช้ฟื้นฟูธุรกิจ

ธพว.ออกมาตรการพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย  6 เดือนช่วยลูกค้าน้ำท่วม พร้อมสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษใช้ฟื้นฟูธุรกิจ

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการ ผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ (ธพว.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออก 2 มาตรการช่วยเหลือลูกค้าธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ไม่ว่าจะเป็น อุทกภัย วาตภัย โคลนถล่ม แผ่นดินไหว มาตรการแรกจะพักชำระหนี้สำหรับเงินกู้ยืมแบบมีระยะเวลา ทั้งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยไม่เกิน 6 เดือน ส่วนสัญญาเบิกเงินทุนหมุนเวียนประเภทตั๋วสัญญาใช้เงิน จะพักชำระดอกเบี้ยเป็นเวลาไม่เกิน 6 เดือนเช่นกัน

สำหรับมาตรการที่ 2 จะออกสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อฟื้นฟูกิจการให้ผู้ประกอบการที่ได้รับความเสียหาย เพื่อใช้เป็นทุน ฟื้นฟูและหมุนเวียนในกิจการสำหรับลูกค้าเดิมของธนาคาร กู้สูงสุดไม่เกิน 5 ปี ปลอดชำระคืนเงินต้น 1 ปี สำหรับวงเงินสินเชื่อถ้าลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมไม่เกิน 1 ล้านบาท ให้วงเงินกู้ไม่เกิน 5 แสนบาท ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติรวมมากกว่า 1-5 ล้านบาท ให้กู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท ลูกหนี้ที่มีวงเงินอนุมัติมากกว่า 5 ล้านบาท ให้กู้สูงสุด 2 ล้านบาท ดอกเบี้ย 4.99% ส่วนหลักประกันให้พิจารณา หลักประกันเดิมก่อนและสามารถใช้หลักประกัน บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันได้

นอกจากนี้ เอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนเพื่อเสริมศักยภาพธุรกิจหลังภัยพิบัติผ่านไปแล้ว ธนาคารได้เตรียมสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษไว้รองรับ สำหรับใช้ลงทุน ขยาย ปรับปรุงกิจการ และหมุนเวียน เช่น สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว ดอกเบี้ย 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี กู้ 1 ล้านบาท และสินเชื่อเถ้าแก่ 4.0 ดอกเบี้ยพิเศษ 1% คงที่ตลอด 7 ปี ปลอดชำระเงินต้น 3 ปีแรก

นายสมศักดิ์ กังธีระวัฒน์ รอง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างรอดูผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมว่าจะทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่ เบื้องต้นยังเป็นเหมือนลักษณะของน้ำไหลผ่านพื้นที่ เช่น ที่พักอาศัย ส่วนที่การเกษตร ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

อย่างไรก็ดี ขอฝากแจ้งให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทุกคนไม่ต้องกังวลเรื่องภาระหนี้สิน เพราะหากอยู่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจริง ธ.ก.ส. พร้อมออกมาตรการผ่อนปรนเรื่องภาระหนี้สินให้เกษตรกรหลังจากที่มีการประเมินความเสียหายทั้งหมดแล้ว

"ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินความเสียหายเพื่อออกมาตรการ แต่ก็ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และเตรียมเรื่องถุงชีพไปแจกผู้ประสบอุทกภัย ส่วนเกษตรกร ที่มีหนี้สินอย่ากังวล ให้ดูแลเรื่องบ้านเรือนตัวเองก่อน" นายสมศักดิ์ กล่าว