posttoday

จ่อชงกม.เช่าซื้อใหม่เข้าครม.

07 สิงหาคม 2561

คลังสรุปร่างกฎหมายคุมเช่าซื้อ ลีสซิ่ง และแฟกตอริ่ง ตั้งหน่วยงานอิสระใต้คลังมาดูแล เร่งเสนอ ครม.เห็นชอบ

คลังสรุปร่างกฎหมายคุมเช่าซื้อ ลีสซิ่ง และแฟกตอริ่ง ตั้งหน่วยงานอิสระใต้คลังมาดูแล เร่งเสนอ ครม.เห็นชอบ

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้สรุปรายละเอียดของร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน พ.ศ. ...ซึ่งได้เปิดรับฟังความเห็นมาก่อนหน้านี้ หลังจากนี้จะเร่งเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพราะเป็นกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับผู้บริการเงินประเภทการให้เช่าซื้อ การให้เช่าแบบลีสซิ่ง และแฟกตอริ่ง ที่ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายและหน่วยงานกำกับที่ดูแลอย่างชัดเจน

สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าว กำหนดให้จัดตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน และสำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน ที่มีความเป็นอิสระและคล่องตัวเพื่อทำหน้าที่ในการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจให้บริการทางการเงินขึ้น เป็นการเฉพาะ เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงินให้มีมาตรฐาน

"ปัจจุบันการประกอบธุรกิจการให้เช่าซื้อ การให้เช่าแบบลีสซิ่ง และแฟกตอริ่ง เป็นไปโดยขาดกรอบกติกาที่เป็นมาตรฐานชัดเจน ประกอบกับประชาชนจำนวนมากยังขาดความรู้ความเข้าใจในการเปรียบเทียบและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่ดีเพียงพอ จึงมีแนวโน้มที่ผู้ใช้บริการจะเป็นฝ่ายเสียประโยชน์ เช่น ให้ทำสัญญาที่มีเงื่อนไขไม่เป็นธรรม ถูกเรียกดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมในอัตราที่ไม่เหมาะสม" นายสุวิชญ กล่าว

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังให้มีการขึ้นทะเบียนและอนุญาตผู้ให้บริการทาง การเงิน การให้เช่าซื้อ การให้เช่าแบบลีสซิ่ง และแฟกตอริ่ง ทำให้ภาครัฐเข้าถึงข้อมูลสถิติของผู้ให้บริการทางการเงินขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในท้องที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ทำให้ภาครัฐทราบปริมาณธุรกรรมสินเชื่อประเภทต่างๆ และนำมาใช้ประโยชน์ในการติดตามและวิเคราะห์นโยบายเศรษฐกิจการเงิน อันเป็นการ ส่งเสริมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศได้ต่อไป ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีฐานข้อมูลดังกล่าวปรากฏอยู่ในหน่วยงานใดของภาครัฐ ขณะเดียวกันก็จะทำให้ผู้ใช้บริการทางการเงินจะได้รับความคุ้มครอง เปิดโอกาสให้ร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้บริการ