posttoday

ค่าธรรมเนียมฟรีดันยอดพร้อมเพย์พุ่ง

06 สิงหาคม 2561

ธปท.เผยยอดการใช้งานพร้อมเพย์ฮิต ปลายเดือน ก.ค.พุ่งแตะ 2.2 ล้านล้าน ผลแบงก์ฟรีค่าธรรมเนียม

ธปท.เผยยอดการใช้งานพร้อมเพย์ฮิต ปลายเดือน ก.ค.พุ่งแตะ 2.2 ล้านล้าน ผลแบงก์ฟรีค่าธรรมเนียม

น.ส.สิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยาผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในหัวข้อ “การกำกับดูแลธุรกรรม Digital Money ของสถาบันการเงิน” ว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาระบบดิจิทัลเพย์เมนต์มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ล่าสุด ณ วันที่ 15 ก.ค. 2561 มียอดการลงทะเบียนใช้พร้อมเพย์ 43.6 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลงทะเบียนด้วยบัตรประชาชน 28.3 ล้านเลขหมาย ด้วยเบอร์โทรศัพท์ 15.2 ล้านเลขหมาย ในนามนิติบุคคล 5.9 หมื่นเลขหมาย และอี-วอลเล็ต ไอดี 8.5 หมื่นเลขหมาย

สำหรับการใช้งานการโอน/รับโอนเงินของประชาชน ธุรกิจ และภาครัฐ ถึงวันที่ 27 ก.ค. 2561 มีจำนวนรายการสะสม 450 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่า 2.2 ล้านล้านบาท ส่วนปริมาณธุรกรรมเฉลี่ยต่อวัน ถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2561 มีจำนวน 2.4 ล้านรายการ

“โดยเฉพาะปีนี้ยอดการลงทะเบียนใช้พร้อมเพย์ การใช้งานและการทำธุรกรรม เพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากที่แต่ละแบงก์ให้ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านโทรศัพท์” น.ส.สิริธิดา กล่าว

น.ส.สิริธิดา กล่าวว่า ส่วนการให้บริการต่อยอดระบบพร้อมเพย์ ในส่วนของการใช้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-วอลเล็ตที่เปิดบริการเมื่อเดือนก.ค. 2560-ก.ค. 2561 มีรายการสะสม 1.7 ล้านรายการ บริการชำระบิลข้ามธนาคาร มีรายการสะสม 8.69 แสนรายการ มีร้านค้าที่รับชำระเงินผ่านไทย คิวอาร์ โค้ด เพย์เมนต์ สแตนดาร์ด 2 ล้านรายทั่วประเทศ และบริการเตือนเพื่อจ่ายที่เปิดเมื่อเดือน มี.ค.ปีนี้ ธนาคารเริ่มทยอยเปิดให้บริการแล้ว มีรายการสะสม 4.7 หมื่นรายการ

ด้าน ธปท.อยู่ระหว่างการทดสอบคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตและบัตรเดบิต ในแซนด์บ็อกซ์ร่วมกับธนาคารพาณิชย์อีก 4 แห่ง ทำให้ผู้ใช้บัตรสามารถชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิตได้เลย และทำให้ธุรกรรมทางด้านพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นอีกมาก