posttoday

ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจลดลง

03 สิงหาคม 2561

ธปท.เผยดัชนีความ เชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ค.ลดลง ภาคเอกชนกังวลยอดคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการ

ธปท.เผยดัชนีความ เชื่อมั่นทางธุรกิจเดือน ก.ค.ลดลง ภาคเอกชนกังวลยอดคำสั่งซื้อ การผลิต และผลประกอบการ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือน ก.ค. 2561 ทั้งนี้ในเดือน ก.ค. 2561 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 52.8 ในเดือนก่อนมาอยู่ที่ 52.0 จากองค์ประกอบด้านคำสั่งซื้อการผลิต และผลประกอบการที่ลดลงเป็นสำคัญ แต่องค์ประกอบเกือบทั้งหมดยังอยู่เหนือระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการในภาคการผลิตปรับลดลงและต่ำกว่าระดับ 50 ทั้งคำสั่งซื้อในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะจากผู้ผลิตอโลหะ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์และสิ่งทอ  ขณะที่ดัชนีองค์ประกอบย่อยเกือบทั้งหมดของผู้ประกอบการในภาคมิใช่การผลิตยังอยู่เหนือระดับ 50

สำหรับมุมมองในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีความแชื่อมั่นทรงตัวใกล้เคียงกับเดือนก่อนที่ 54.5 สะท้อนถึงผู้ประกอบการ ที่มองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อเนื่อง อาทิ กลุ่มผู้ผลิตยางและพลาสติกที่มีความ เชื่อมั่นเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ ผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เห็นว่าการลงทุนและการจ้างงานจะปรับดีขึ้น รวมถึงผู้ผลิตยานยนต์ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและการผลิตเพิ่มขึ้นในอีก 3 เดือนข้างหน้าส่วนภาคที่มิใช่การผลิตมีความเชื่อมั่น ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย
 
ด้านอัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าค่อนข้างทรงตัวที่ 2% สอดคล้องกับผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เห็นว่าการปรับราคาสินค้าทำได้ยาก เนื่องจากความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำรวมทั้งการแข่งขันทางธุรกิจที่รุนแรงขึ้นยังคง เป็นข้อจำกัดสำคัญที่ผู้ประกอบการเผชิญอยู่ โดยส่งผลกระทบต่อความสามารถและจังหวะส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นไปยังการปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการ