posttoday

คนจนเฮรัฐรักษาฟรี

02 สิงหาคม 2561

คลังชง ครม. แจกสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยเพิ่ม รักษาฟรีไม่ต้องจ่าย 30 บาท พร้อมเร่งสรุปแจกภาษีแวตให้คนละไม่เกิน 7,000 บาท

คลังชง ครม. แจกสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยเพิ่ม รักษาฟรีไม่ต้องจ่าย 30 บาท พร้อมเร่งสรุปแจกภาษีแวตให้คนละไม่เกิน 7,000 บาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ภายใน 2-3 สัปดาห์ จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการภาครัฐ 11.4 ล้านคน ให้เข้ารับการรักษาพยาบาลผ่านโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคโดยไม่ต้องจ่ายเงิน เพียงแต่แสดงบัตรสวัสดิการ โดยจะหารือกับกระทรวงสาธารณสุขถึงแนวทางการจ่ายเงินชดเชย โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินจำนวนไม่มาก

"จะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการออกมาต่อเนื่อง คาดว่าโครงการ 30 บาท จะเริ่มใช้ได้ภายในเดือน ก.ย.เป็นต้นไป โดยหลักคิดคือ ผู้มีรายได้น้อยไม่ควรมีภาระ ค่าใช้จ่ายในส่วนดังกล่าว มาตรการนี้จะเป็นมาตรการถาวร ไม่ใช่มาตรการชั่วคราว" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีแวต) ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ในขั้นตอนสรุปรายละเอียด โดยจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค. 2561 เป็นเวลา 3 เดือน ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปเพดานการคืนภาษีแวต แต่หลักการเบื้องต้นผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรและมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท/ปี ก็ควรมีการนำค่าใช้จ่ายมาขอคืนภาษีแวตได้ไม่เกิน 1 แสนบาทในช่วง 3 เดือน หรือได้คืนภาษีแวตคืนไม่เกิน 7,000 บาท/ราย เพราะหากขอคืนภาษีมากกว่าระดับนี้ ก็ถือว่าไม่ได้เป็นผู้มีรายได้น้อยแล้ว

สำหรับการคืนภาษีแวตนั้น จะให้ทั้งในส่วนเงินช่วยเหลือที่รัฐให้ผ่านบัตรทุกเดือน และให้ผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้มีรายได้น้อยเติมเงินเพื่อนำไปซื้อของใช้ต่างๆ โดยการคืนภาษีแวตกำลังพิจารณาว่าจะคืนให้ผู้ถือบัตรทุกเดือนหรือคืนครั้งเดียวตอนสิ้นปี โดยภาษีแวตที่ได้คืนสามารถนำไปใช้ซื้อของต่อหรือกดออกมาเป็นเงินสดเพื่อไปใช้จ่ายในส่วนอื่นๆ ก็ได้ เบื้องต้นคาดว่าการคืนแบบรายเดือนน่าจะส่งผลดี กับเศรษฐกิจมากกว่า เพราะทำให้เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจได้ดีขึ้น ซึ่งการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยเป็นการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติเรื่องการลดความเหลื่อมล้ำ