posttoday

คลังเตือนรับมือภัยไซเบอร์'อภิศักดิ์'ชี้ถูกแฮ็กข้อมูลเป็นเรื่องธรรมชาติ

02 สิงหาคม 2561

รมว.คลัง ชี้ข้อมูลแบงก์ ถูกแฮ็กเกิดได้ทั่วโลก จี้ต้องเร่งปิดช่องโหว่ ไทยพาณิชย์ ย้ำทุ่มลงทุนระบบป้องกัน

รมว.คลัง ชี้ข้อมูลแบงก์ ถูกแฮ็กเกิดได้ทั่วโลก จี้ต้องเร่งปิดช่องโหว่ ไทยพาณิชย์ ย้ำทุ่มลงทุนระบบป้องกัน

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคารกรุงไทยและธนาคารกสิกรไทยถูกแฮ็กข้อมูลของลูกค้า ยืนยันว่า จากรายงานยังไม่พบความ เสียหาย แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเรื่องการแฮ็กข้อมูลนั้นเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ทั่วโลก และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น สะท้อนว่าสถาบันการเงินและผู้ที่กำกับดูแลสถาบันการเงิน หรือธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีการตรวจตราทำหน้าที่ได้ดี ดังนั้นจึงพบความผิดปกติได้เร็ว แต่หลังจากนี้ไปสถาบันการเงินจะต้อง เร่งพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อรองรับกับโลก ที่เปลี่ยนแปลง และจะต้องรับผิดชอบ หากมีผลกระทบหรือความเสียหายที่ เกิดขึ้น

"เรื่องการโดนแฮ็กมันเป็นเรื่องที่ เกิดขึ้นทั่วไป พวกแฮ็กเกอร์ทำงาน ทุกวัน อันไหนที่มีรูโหว่ก็เกิดขึ้น ผู้ให้บริการก็ต้องรับผิดชอบ แต่เท่าที่รายงานมายังไม่ได้รับความเสียหาย ก็เป็นเรื่องดี สะท้อนว่ามีการตรวจตรา ดังนั้นมันเป็นเรื่องของการสร้างความมั่นใจ และเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้" นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ก็ต้องหาวิธีการป้องกัน รวมถึงพัฒนาผู้เชี่ยวชาญ โดยเฉพาะ ธปท.ที่จะมีการตรวจสอบความปลอดภัยของระบบไอทีและความปลอดภัยข้อมูลจากสถาบันการเงินอยู่เสมอ จึงเชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนได้

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการ ผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า เรื่องสำคัญที่สุดในการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินและบริการไปสู่ดิจิทัล ต้องไปคู่กับความปลอดภัยของประชาชน และลูกค้าด้วย โดยแต่ละปีที่ใช้งบประมาณลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี ในจำนวนนั้นคืองบประมาณเพื่อใช้ในการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากภัยไซเบอร์ (Cyber Risk) บนดิจิทัลแพลตฟอร์ม

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต กล่าวว่า ธนาคาร มั่นใจระบบไอที ซึ่งมีทีมงานที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว อีกทั้งยังมีพันธมิตรต่างประเทศ คือ โนวาสโกเทียที่มีระบบความปลอดภัยระดับโลกก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลอยู่แล้ว ซึ่งธนาคารก็ใช้ทั้งระบบของไทยและต่างประเทศควบคู่กันไป

อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปธนาคาร ก็จะเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลเพิ่ม มากขึ้น และหากมีส่วนไหนที่ต้องลงทุนเพิ่มขึ้นทุกธนาคารก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะไม่ลงทุน