posttoday

ธปท.ออกใช้ธนบัตร 500-1,000 แบบใหม่ เริ่ม28 ก.ค.

27 กรกฎาคม 2561

ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกใช้ธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10 ชนิดราคา 500 และ 1000 บาท เริ่ม 28 ก.ค.นี้

ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกใช้ธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10 ชนิดราคา 500 และ 1000 บาท เริ่ม 28 ก.ค.นี้

เมื่อวันที่ 27 ก.ค. นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.ค. วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร  ทาง ธปท. จะเริ่มออกใช้ธนบัตรชุดแรกในรัชกาลที่ 10 (ธนบัตรแบบ 17) ชนิดราคา 500 และ 1000 บาท ซึ่งในครั้งนี้จะเป็นการออกใช้ครบทั้ง 5 ชนิดราคา

ในการนี้ ธปท. ได้กำชับให้สถาบันการเงินสำรองธนบัตรใหม่ให้เพียงพอ เพื่อประชาชนจะได้มีโอกาสใช้ธนบัตรแบบใหม่อย่างทั่วถึงในวาระมหามงคลนี้ 

ทั้งนี้ สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถเบิกถอนธนบัตรใหม่ได้ตามช่องทางปกติ ผ่านตู้เอทีเอ็มของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ รวมทั้งสาขาตามห้างสรรพสินค้าที่เปิดให้บริการในวันหยุด และ ธนบัตรทุกแบบที่ออกใช้ก่อนหน้านี้ยังสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายโดยไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด

ด้านหน้าของธนบัตรใหม่ ทุกชนิดราคา เชิญพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในฉลองพระองค์เครื่องแบบเต็มยศของกองทัพอากาศเป็นภาพประธาน

ด้านหลังของธนบัตรแต่ละชนิดราคา เชิญพระบรมสาทิสลักษณ์พระมหากษัตริย์ 2 พระองค์ เรียงตามลำดับรัชกาล พร้อมภาพประกอบที่เป็นภาพหนึ่งในพระราชกรณียกิจสำคัญของแต่ละพระองค์

โดยชนิดราคา 500 บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว คู่กับพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล

ชนิดราคา 1000 บาท แสดงพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คู่กับพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

สำหรับธนบัตรทั้ง 2 ชนิดราคานี้ ได้นำเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงแบบพิเศษมาใช้ ดังนี้ ลายประดิษฐ์พิมพ์ด้วยเทคโนโลยีหมึกพิมพ์แม่เหล็ก 3 มิติเปลี่ยนสีได้ ทำให้เกิดลวดลาย 3 มิติเคลื่อนไหวเมื่อพลิกเปลี่ยนมุมมองและเปลี่ยนสลับจากสีทองเป็นสีเขียวได้ แถบสีที่ฝังในเนื้อกระดาษจะมีบางส่วนปรากฏให้เห็นเป็นระยะ เมื่อเปลี่ยนมุมมองจะเปลี่ยนสีและเห็นรูปเคลื่อนไหว ลายประดิษฐ์ที่เรียงกันในแนวตั้ง ใกล้กับบริเวณลายน้ำ พิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษสีเหลือบเหลือง สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงอื่น ๆ ของธนบัตรยังคงไว้เช่นเดิม