posttoday

คลังปลื้มดัชนี ภูมิภาคเชื่อมั่น อนาคตศก.ฟื้น

27 กรกฎาคม 2561

คลังเผยดัชนีความ เชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคเดือน ก.ค.มีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ดี จากภาคบริการและอุตสาหกรรม

คลังเผยดัชนีความ เชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคเดือน ก.ค.มีแนวโน้มอยู่ในเกณฑ์ดี จากภาคบริการและอุตสาหกรรม

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค ประจำเดือน ก.ค. 2561 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจ (คาดการณ์ 6 เดือนข้างหน้า) อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทุกภูมิภาค นำโดยภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภาคกลางอยู่ในเกณฑ์ดีที่ระดับ 91.3 ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแนวโน้มที่ดีขึ้นในอีก 6 เดือนข้างหน้าของภาคอุตสาหกรรมและภาคการลงทุน เนื่องจากได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากยอดสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศที่มากขึ้น ประกอบกับการลงทุนภายในภูมิภาคที่มีแนวโน้มสดใส หลังจากรัฐบาลเร่งรัดโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางถนน นอกจากนี้นักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นในภาวะเศรษฐกิจ คาดว่าการลงทุนจะสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับภาคตะวันออกปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 87.9 ปัจจัยสนับสนุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีความคืบหน้าในหลายด้าน ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 86.5 จากด้านการท่องเที่ยวและมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และภาคหนือ ปรับตัวมาอยู่ที่ 84.7 ปัจจัยสนับสนุนจากมาตรการลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง รวมทั้งกระแสถ้ำหลวง ด้านภาคตะวันตกอยู่ที่ 79.8 จากแนวโน้มภาคเกษตรดี ส่วนภาคใต้ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 76.8 ส่วนหนึ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ที่ 63.9 ซึ่งปรับตัวในเกณฑ์ที่ดีเช่นกัน