posttoday

สั่งเร่งลงทุนดันจีดีพีโต5%

26 กรกฎาคม 2561

"สมคิด" นั่งหัวโต๊ะ กระทุ้งรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนสุดตัว หวังดันจีดีพีโตแตะ 5% กระจายความเจริญสู่ฐานราก

"สมคิด" นั่งหัวโต๊ะ กระทุ้งรัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนสุดตัว หวังดันจีดีพีโตแตะ 5% กระจายความเจริญสู่ฐานราก

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานประชุมผู้บริหารรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ 18 แห่ง ที่มีวงเงินลงทุนสูงเพื่อติดตามความคืบหน้าการเบิกจ่ายงบลงทุน เนื่องจากมีผลต่อการขยายเศรษฐกิจให้อยู่ในระดับสูง ซึ่งการเบิกจ่ายภาพรวมของรัฐวิสาหกิจ 45 แห่ง ขยายตัวได้ดีกว่าช่วงเดียวกันที่ผ่านมา โดยรัฐวิสาหกิจที่เบิกจ่ายได้เกินเป้าหมาย เช่น บริษัท ปตท. การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค

อย่างไรก็ตาม ยังมีรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาเบิกจ่ายงบลงทุนล่าช้า เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) บริษัท กสท โทรคมนาคม บริษัท ทีโอที และการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งรองนายกฯ สมคิด ได้สั่งการเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อให้การเบิกจ่ายงบลงทุนได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายไว้มากที่สุด

นายอภิศักดิ์ กล่าวอีกว่า การเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย โดยในปีนี้การลงทุนของภาคเอกชนก็เริ่มขยายตัวได้ดีกว่า 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลมีมาตรการลดหย่อนภาษีให้แต่เอกชนก็ยังไม่ยอมลงทุน รวมถึงการส่งออกก็ขยายตัวได้ดี ทำให้กระทรวงการคลังคาดว่าจะทำให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ไม่น้อยกว่า 4.5%

สำหรับการผลักดันให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้ถึง 5% เป็นผลดีกับเศรษฐกิจฐานราก เพราะเมื่อเศรษฐกิจภาพรวมขยายตัวได้สูงการกระจายความมั่งคั่งลงไปสู่ฐานรากก็ทำได้เร็วขึ้น

นายสมคิด กล่าวว่า การเบิกจ่ายรัฐวิสาหกิจเป็นเรื่องสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจทำงานให้หนัก โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจที่ยังเบิกจ่ายล่าช้า ก็ให้เร่งแก้ไขให้ได้ภายในไตรมาสสุดท้ายของ ปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น รฟท.ที่ยังเบิกจ่ายต่ำเป้า ส่วน ทอท. ที่เบิกจ่ายล่าช้าแต่ในปีหน้าจะมีการเบิกจ่ายได้เพิ่มมากขึ้น เพราะมีการลงทุนเพิ่มใน 4 สนามบิน ส่วนเบิกจ่ายงบลงทุนของ ปตท. ขณะนี้ทะลุเป้าไปแล้ว

ทั้งนี้ กรอบการลงทุนของรัฐวิสาหกิจในปี  2561 ที่ สคร.กำกับดูแลสูงถึง 4.81 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายงบถึงเดือน มิ.ย. 2.61 แสนล้านบาท