posttoday

กยศ.จี้23ศิษย์คืนหนี้

26 กรกฎาคม 2561

กยศ.เร่งทวงหนี้ 23 ลูกศิษย์ ทำครูวิภาเดือดร้อน ขณะที่กรมบังคับคดีระงับการขายทอดตลาดทรัพย์สินครูวิภาชั่วคราว

กยศ.เร่งทวงหนี้ 23 ลูกศิษย์ ทำครูวิภาเดือดร้อน ขณะที่กรมบังคับคดีระงับการขายทอดตลาดทรัพย์สินครูวิภาชั่วคราว

นางเพ็ญรวี มาแสง ผู้อำนวยการกองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้กรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ผลการไกล่เกลี่ยหนี้ระหว่างกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กับ น.ส.วิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.กำแพงเพชร ที่ถูกยึดบ้านและที่ดินขายทอดตลาด ซึ่งเป็นผลจากการค้ำประกันหนี้ กยศ.ให้กับนักเรียน ซึ่ง 23 รายไม่ชำระหนี้เงินกู้ กยศ.นั้น ได้ข้อตกลงร่วมกันว่า กยศ.จะระงับการบังคับคดีและขายทอดตลาดในเดือน ส.ค.นี้ไว้ชั่วคราว เพื่อให้ฝ่ายกฎหมายติดตามตัวและทรัพย์ของลูกหนี้ รวมถึงผู้ค้ำประกันรายอื่นเพื่อรวบรวมทรัพย์สินให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ น.ส.วิภา ให้ข้อมูลว่า ได้เซ็นค้ำประกันหนี้ กยศ.ให้กับนักเรียนมากถึง 60 ราย แต่ลูกศิษย์จำนวน 23 ราย ไม่ชำระหนี้เงินกู้ให้กับ กยศ.จนนำไปสู่การฟ้องและบังคับคดีเอากับผู้ค้ำประกัน

นางเพ็ญรวี กล่าวว่า ที่ผ่านมา น.ส.วิภา ได้นำเงินไปชำระหนี้ให้กับ กยศ.ตามหมายบังคับคดีแล้ว 3 คดี ต่อมา มีหมายบังคับคดียึดบ้านและที่ดินใน จ.กำแพงเพชร อีกครั้ง โดยมีกำหนดขายทอดตลาดในเดือน ส.ค.นี้ ทำให้ไม่สบายใจและเป็นกังวลเพราะไม่รู้ว่าจะถูกบังคับคดีอีกกี่ครั้ง

ด้าน น.ส.วิภา กล่าวภายหลังว่า ยังคงยื่นข้อเสนอให้ กยศ.พิจารณาปลดภาระหนี้จากคนค้ำไปให้ผู้ปกครองแทน ส่วนเรื่องลูกศิษย์ 23 รายนั้น มีเพียง 10 ราย ที่สามารถติดต่อได้ และหลังจากเป็นข่าวได้มีลูกศิษย์ 2 รายโทรมาขอโทษ และไม่คิดว่าเรื่องราวจะใหญ่โตและในหนึ่งจาก 2 รายที่โทรมาขอโทษ ได้ชำระหนี้ปิดบัญชีแล้วในจำนวน 1 หมื่นบาท

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า ที่ผ่านมากองทุนไม่ได้ละเลยที่จะติดตามผู้กู้ยืมและได้ติดตามหนี้จากผู้กู้ยืมมาอย่างต่อเนื่อง