posttoday

คลังสั่งเดินหน้า เก็บภาษีCO2 รถมอเตอร์ไซค์

22 กรกฎาคม 2561

รมว.คลังสั่งกรมสรรพสามิตเดินหน้าเก็บภาษีรถมอเตอร์ไซค์และน้ำมันเชื้อเพลิงตามการปล่อย CO2

รมว.คลังสั่งกรมสรรพสามิตเดินหน้าเก็บภาษีรถมอเตอร์ไซค์และน้ำมันเชื้อเพลิงตามการปล่อย CO2

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิตได้ศึกษาการเก็บภาษีรถมอเตอร์ไซค์และน้ำมันเชื้อเพลิงตามการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ (CO2) เหมือนกับการเก็บภาษีรถยนต์ที่มีการเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

สำหรับการเก็บภาษีรถมอเตอร์ไซค์ตามการปล่อย CO2 จะทำให้ภาษีรถมอเตอร์ไซค์ต่อคันเพิ่มขึ้นไม่มาก เพราะไม่ต้องการให้เป็นภาระกับผู้บริโภค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้ไม่มากและการเก็บภาษีไม่ได้มุ่งหมายเรื่องรายได้เป็นหลัก แต่เป็นเรื่องการทำมาตรฐานสากลโลกในเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม

ขณะที่การเก็บภาษี CO2 จากน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะเห็นว่ามีการสร้างมลภาวะมากกว่าเชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซ ซึ่งจะทำให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้ใช้เชื้อเพลิงทั้งสองชนิดด้วย

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตชะลอการเก็บภาษีรถมอเตอร์ไซค์และน้ำมันเชื้อเพลิงจากการปล่อย CO2 เนื่องจากรอนโยบายจากรัฐบาลว่าจะให้เสนอเรื่องนี้ก่อนหรือหลังเลือกตั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถหนีการเก็บภาษีดังกล่าวได้ เนื่องจากประเทศไทยได้ไปลงนามสนธิสัญญากับนานาประเทศที่กรุงปารีสว่าในปี 2563 ประเทศไทยจะต้องลดการปล่อย CO2 ให้ได้ 20% จึงต้องมีการเพิ่มการเก็บภาษีสินค้าตามการปล่อย CO2 มากขึ้น