posttoday

เอดีบีปรับไทยขยายตัวเพิ่ม

20 กรกฎาคม 2561

เอดีบีขึ้นคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้ เตือนเอเชียรับผลกระทบหากความขัดแย้งทางการค้ารุนแรง

เอดีบีขึ้นคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้ เตือนเอเชียรับผลกระทบหากความขัดแย้งทางการค้ารุนแรง

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) ปรับขึ้นคาดการณ์การขยายตัวของ เศรษฐกิจไทย (จีดีพี) 0.2% ไปอยู่ที่ 4.2% สำหรับปี 2561 จากคาดการณ์เดิมที่ 4% เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา นับเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่เอดีบีปรับขึ้นคาดการณ์จีดีพี
 
เอดีบีระบุว่า ปัจจัยหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่ามาจากการ ส่งออกที่แข็งแกร่ง ซึ่งปรับขึ้น 5% ช่วงไตรมาสแรก เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนและการบริโภคภายในประเทศที่ขยายตัว 3.1% และ 3.6% ตามลำดับ ส่วนในปี 2562 เอดีบีคงคาดการณ์จีดีพี ไทยไว้ที่ 4.1%

สำหรับเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอาเซียนโดยรวม เอดีบีคงคาดการณ์จีดีพี ไว้ที่ 5.2% ในปี 2561 โดยระบุว่าการบริโภคและการลงทุนมีแนวโน้มช่วยสนับสนุนการขยายตัวต่อ

ทั้งนี้ เอดีบีระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐในขณะนี้จะยังไม่ส่งผลต่อเศรษฐกิจเอเชีย โดยเอดีบียังคงคาดการณ์การขยายตัวของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเอเชียไว้ที่ 6% ในปีนี้ และ 5.9% ในปีหน้า

อย่างไรก็ดี เอดีบีเตือนว่า มาตรการตอบโต้ทางการค้าที่รุนแรงระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้า จะบั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภคและภาคธุรกิจ ซึ่งส่งผลกระทบ ต่อเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศเอเชีย