posttoday

กรมข้าวเสนอรัฐทำลายนาข้าว2ล.ไร่ตัดวงจรเพลี้ยกระโดด

27 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ - กรมข้าวเสนอรัฐบาลทำลายทิ้งนาข้าวกว่า 2 ล้านไร่ ตัดวงจรระบาดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

โพสต์ทูเดย์ - กรมข้าวเสนอรัฐบาลทำลายทิ้งนาข้าวกว่า 2 ล้านไร่ ตัดวงจรระบาดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล

นายประเสริฐ โกศัลยวิตร อธิบดีกรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขณะนี้เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง โดยได้ก่อความเสียหายให้พื้นที่เพาะปลูกข้าวไปแล้วกว่า 2 ล้านไร่ จำนวน 13 จังหวัด ซึ่งได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว ซึ่งทุกจังหวัดจะพ่นยาฆ่าเพลี้ยอย่างเข้มข้นพร้อมกันเพื่อตัดวงจรการระบาดให้หมด หากไม่ดำเนินตัดต้นตอจะทำให้การระบาดในปีหน้าเพิ่มขึ้น 5-10 เท่าตัว ทั้งนี้ในพื้นที่การระบาดยังพบต้นข้าวเป็นโรคติดเชื้อไวรัสด้วยทำให้ต้นข้าวแคระแกรนไม่สามารถให้ผลผลิตได้

ดังนั้นหลังจากพ่นยาแล้วเจ้าหน้าที่จะเข้าไปประเมินตรวจสอบทุก 3 วันภายในระยะเวลา 15 วันหากไม่สามารถกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้จะเสนอขอความเห็นจากคณะรัฐมนตรีเพื่อรื้อแปลงไถ่ข้าวทิ้งทั้งหมดทั้ง 2 ล้านกว่าไร่และพักแปลงนาไม่ปลูกข้าวหนึ่งเดือน ซึ่งถือเป็นมาตรการเฉียบขาดที่ต้องนำมาใช้ทันทีหลังจากที่ฉีดพ่นยาไม่ได้ผล โดยรัฐบาลจะชดเชยช่วยเหลือค่าเสียหายให้กับเกษตรกรไร่ 606 บาท  

“ในพื้นที่ระบาดรุนแรงควบคุมไม่ได้กรมข้าวต้องนำเสนอรัฐบาลรื้อทิ้งจ่ายชดเชย และพักนาหนึ่งเดือนยืดเวลาการปลูก การระบาดรุนแรงมีทุกจังหวัดซึ่งพื้นที่นาที่มีตัวเพลี้ยมากกว่า 10 ตัวต่อต้นข้าวยาฆ่าแมลงเอาไม่อยู่ ที่ผ่านเกษตรกรใช้ยาใช้ยาผิดวิธี สารเคมีผิดชนิด ไม่สามารถเข้าควบคุมเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลได้ ขณะนี้ความเสียหายเกือบล้านตันข้าวเปลืกราคา ปีหน้านระบาดหนัก 5-10 เท่า ต้องใช้มาตรการเฉียบขาด ให้รื้อแปลงยืดเวลาปลูกไปหนึ่งเดือน ยิ่งปลูกยิ่งพัง”นายประเสริฐ กล่าว