posttoday

ดีมันนี่ชิงเค้กตลาดโอนเงินเจาะกลุ่มแรงงานต่างด้าว

19 กรกฎาคม 2561

ตลาดโอนเงินข้ามประเทศร้อนฉ่า "ดีมันนี่" นันแบงก์น้องใหม่ลั่น 5 ปี มีธุรกรรม 1.7 แสนล้าน

ตลาดโอนเงินข้ามประเทศร้อนฉ่า "ดีมันนี่" นันแบงก์น้องใหม่ลั่น 5 ปี มีธุรกรรม 1.7 แสนล้าน

นายอัศวิน พละพงศ์พานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สวัสดีช้อป เปิดเผยว่า ได้เปิดให้บริการโอนเงิน ชำระเงิน และแลกเปลี่ยนเงินตรา ภายใต้ชื่อ "ดีมันนี่" หลังได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยให้เป็นผู้ให้บริการที่ไม่ใช่ธนาคาร (นันแบงก์) 3 ประเภทใบอนุญาต ได้แก่ การโอนเงิน การทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ มุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็น แรงงานชาวต่างชาติ เช่น ลาว กัมพูชา และเมียนมา รวมทั้งนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติอาศัยในไทย ตั้งเป้ามีฐานลูกค้า 5 ล้านคน มูลค่าธุรกรรม 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.7 แสนล้านบาท ภายใน 5 ปี

นายอัศวิน กล่าวว่า บริษัทลงทุน 150 ล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบไอที บริหารความเสี่ยง และเชื่อมต่อระบบกับธนาคารที่เป็นพันธมิตร และร่วมมือกับบริษัท ซุปเปอร์ริช อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็กซ์เชนจ์ (1965) ในบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 34 สกุล ในอัตราที่ดีที่สุด

"ดีมันนี่จะเข้ามาปฏิวัติบริการธนาคารดั้งเดิมที่มีข้อจำกัดหลายด้าน ด้านค่าธรรมเนียมที่แพงสูงสุดถึง 5,000 บาท/รายการ ดีมันนี่จะคิดค่าธรรมเนียมคงที่ 150 บาท/รายการ ถึงสิ้นปีนี้ จากนั้นคิดอัตราปกติเริ่มต้น 300 บาท ขึ้นอยู่กับวงเงิน ซึ่งยังต่ำกว่าธนาคารมาก โดยเริ่มต้นโอนได้ตั้งแต่ 1,000-8 แสนบาท ซึ่งเป็นเพดานโอนเงินบุคคลข้ามประเทศที่ ธปท.กำหนด" นายอัศวิน กล่าว

ทั้งนี้ ลูกค้าไม่ต้องเปิดบัญชีธนาคารก็สามารถทำธุรกรรมได้ด้วยโมบาย แอพพลิเคชั่นสามารถโอนเงินได้ทันที มีความปลอดภัย เพราะลูกค้าจะได้พาสโค้ดที่ส่งไปให้ผู้รับปลายทาง โดยผู้รับเงินเอาพาสโค้ดไปแสดงเพื่อรับเงินที่จุดให้บริการได้เลย จากสาขาและเอาต์เลตของพันธมิตร 2.2 แสนจุด บริการใน 17 ประเทศทั่วโลก อนาคตจะขยายเพิ่มไปถึง 180 ทั่วโลก

ด้านพันธมิตรด้านการโอนเงินชั้นนำ เช่น มันนี่แกรม (สหรัฐ) เมอร์ชานเทรด (มาเลเซีย) เอ็กซ์เพรสมันนี่ และวิงมันนี่ ของกัมพูชา ส่วนพันธมิตรธนาคารในไทยบริการหักเงินในบัญชีคือ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์

ปัจจุบันตลาดการโอนเงินข้ามประเทศของไทยติด 15 อันดับของโลก เป็นการรับโอนเงินเข้าประเทศ 6,700 ล้านดอลลาร์ การโอนออกไปต่างประเทศ 4,100 ล้านดอลลาร์ ส่วนการแลกเปลี่ยนเงินตรามูลค่า 3.67 หมื่นล้านดอลลาร์

"โพยก๊วนถือเป็นคู่แข่งอันดับ 1 ของเรา ซึ่งการโอนเงินนอกระบบอย่างโพยก๊วน นอกจากแพงแล้วยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนและการส่งมอบ" นายอัศวิน  กล่าว