posttoday

เก็บแวตช็อปเว็บนอก

18 กรกฎาคม 2561

ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมายเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ค้าออนไลน์และเจ้าของแพลตฟอร์มค้าต่างชาติ

ครม.ไฟเขียวแก้กฎหมายเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ค้าออนไลน์และเจ้าของแพลตฟอร์มค้าต่างชาติ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เรื่องการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิซิเนส) ในต่างประเทศ ซึ่งจะมีผลให้สามารถดำเนินการจัดเก็บแวตในอัตรา 7% จากผู้ประกอบการจากต่างประเทศ เป็นแนวทางที่ไทยจำเป็นต้องดำเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการแข่งขันระหว่างผู้ประกอบการไทยกับต่างชาติ

ผู้ประกอบการต่างชาติที่จะถูกจัดเก็บภาษีนั้นมีทั้งส่วนที่เป็นเจ้าของสินค้าและขายให้ผู้ซื้อในไทยโดยตรง กับผู้ที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์ม ยกตัวอย่างเช่น กูเกิล ยูทูบ เฟซบุ๊ก ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้แม้จะทำธุรกิจกับคนไทยแต่ไม่เคยเสียภาษีให้

"หลังจากผ่าน ครม.แล้วกฎหมายจะต้องดำเนินการตามขั้นตอน มีแนวทางปฏิบัติออกมา ในเบื้องต้นผู้ประกอบการที่ได้ให้บริการทางอิเล็กทรอนิกส์ในต่างประเทศ และได้ให้บริการนั้นในประเทศไทย หากมีรายรับเกินกว่า 1.8 ล้านบาท/ปี ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่มีรายรับเกิน เพื่อนำส่งแวตให้ประเทศไทย เหมือนกับผู้ประกอบการในประเทศ" นายอภิศักดิ์ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กฎหมายที่ ครม.ได้เห็นชอบนี้เป็นหลักการ ส่วนรายละเอียดในทางปฏิบัตินั้น ทาง รมว.คลัง ยอมรับว่ายังมีปัญหาพอสมควร การที่จะบังคับต่างชาติให้มาจดทะเบียนได้นั้นทำยาก ทาง รมว.คลัง ได้เสนอแนวทางดำเนินการกับผู้ซื้อในประเทศแทน เช่น ไม่สามารถเอาวงเงินที่ซื้อมาหักภาษีได้ แต่ก็อาจมีผลกระทบตามมา เช่น บริษัทผู้ขายอาจจะเพิ่มราคา ทำให้คนซื้อซื้อของแพงขึ้น ผลักภาระภาษีให้ประชาชน

ทั้งนี้ ตามกฎหมายคนที่ซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศจะต้องไปแจ้ง เจ้าหน้าที่เพื่อเอาสินค้ามาจ่ายแวต แต่ในทางปฏิบัติไม่มีใครไปแจ้งกรมสรรพากร