posttoday

ธอส.เดินหน้าทำบ้านคนจนเป้า1ล้านหลัง

18 กรกฎาคม 2561

ธอส.เคาะบ้านคนจนล้านหลังเฟสแรก 1 แสนยูนิต เปิดให้กู้ร่วมได้ผ่อนเบาๆ แค่ 2,000 ต่อคนต่อเดือน

ธอส.เคาะบ้านคนจนล้านหลังเฟสแรก 1 แสนยูนิต เปิดให้กู้ร่วมได้ผ่อนเบาๆ แค่ 2,000 ต่อคนต่อเดือน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานธนาคาร ธอส. สั่งให้ตั้งคณะกรรมการมี นายนรินทร์ กัลยาณมิตร รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน เพื่อผลักดันโครงการบ้านล้านหลังเพื่อผู้มีรายได้น้อย ตามที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายไว้ โดยจะเป็นที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จำนวน 1 ล้านยูนิต โดย ธอส.จะดำเนินโครงการระยะที่ได้ในปีนี้ 1 แสนยูนิต

ทั้งนี้ ในช่วงแรกจะพยายามหาสินค้าของผู้ประกอบการที่มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และพร้อมขาย ซึ่งมีไม่ต่ำว่า 3-4 หมื่นยูนิต และจะสร้างเพิ่มในรายที่ตกลงเข้าร่วมโครงการ โดยบ้านเป้าหมายในโครงการนี้ต้องการให้อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าทั้งเก่าและใหม่

สำหรับคุณสมบัติผู้ที่เข้าโครงการนี้ได้มี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีรายได้น้อย กลุ่มที่กำลังสร้างครอบครัว และกลุ่มคนชราที่ไม่มีผู้ดูแล โดยที่อยู่อาศัยราคา 1 ล้านบาท หากกำหนดระยะเวลาปล่อยกู้ได้นาน 40 ปี ซึ่งจะเป็นโครงการดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี ค่าเฉลี่ยจะมีภาระผ่อนต่อเดือนเพียง 4,000 บาท สามารถกู้ร่วมได้ จะทำให้มีภาระการผ่อนไม่เกินเดือนละ 2,000 บาท/คน ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือน ส.ค. น่าจะได้ข้อสรุปเรื่องกรอบวงเงิน คาดว่ามีจำนวนหลายหมื่นล้านบาท

"เชื่อว่าโครงการนี้จะสำเร็จตามเป้าหมาย ขณะนี้กำลังสร้างระบบโพสต์ไฟแนนซ์ เพื่อรองรับ ตอนนี้มีผู้ประกอบการอสังหาฯ สนใจจำนวนมาก" นายฉัตรชัย กล่าว