posttoday

ครม.สั่งพาณิชย์ลดราคาสินค้ารับค่าบาทแข็ง

19 ตุลาคม 2553

ครม.สั่งพาณิชย์ลดราคาสินค้าประเภทยาฆ่าแมลง-ปุ๋ยเคมีรับเงินบาทแข็งค่ามุ่งช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนผู้มีรายได้น้อยภายในสัปดาห์หน้า    นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรวมถึงกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบราคาสินค้าที่ควรปรับลดลงเนื่องจากเงินบาทแข็งค่า โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับคนรายได้น้อย อาทิ ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี รวมถึงสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ  

ครม.สั่งพาณิชย์ลดราคาสินค้าประเภทยาฆ่าแมลง-ปุ๋ยเคมีรับเงินบาทแข็งค่ามุ่งช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนผู้มีรายได้น้อยภายในสัปดาห์หน้า
   
นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ให้หน่วยงานเกี่ยวข้องรวมถึงกระทรวงพาณิชย์ ตรวจสอบราคาสินค้าที่ควรปรับลดลงเนื่องจากเงินบาทแข็งค่า โดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับคนรายได้น้อย อาทิ ยาฆ่าแมลงและปุ๋ยเคมี รวมถึงสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ  

นอกจากนี้ ยังกำชับให้สำนักงบประมาณไปดูว่าจะสามารถประหยัดเม็ดเงินในการเบิกจ่ายซื้อสินค้าจากต่างประเทศได้อย่างไร รวมทั้งกระทรวงการคลัง เข้าไปดูโครงการลงทุนรัฐวิสาหกิจ ที่เกี่ยวกับการใช้เงินกู้ผ่านสำนักงบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ว่าสามารถปรับลดเงินกู้ที่ต้องจ่ายเพื่อซื้อสินค้าทุนได้อย่างไร
 
"นายกรัฐฯให้เวลากระทรวงพาณิชย์ 1 สัปดาห์และมารายงานครม.ทันที โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ชี้แจงว่า ทางกระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการให้ผู้ประกอบการลดราคาสินค้ามาระยะหนึ่งแล้ว"นายกรณ์ระบุ