posttoday

คลังเตรียมออกมาตรการเว้นภาษีVATคนจน3เดือน

12 กรกฎาคม 2561

รมว.คลัง เล็งออกมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับผู้ใช้บัตรสวัสดิการรูดซื้อสินค้า เว้น สุรา เบียร์ ยาสูบ

รมว.คลัง เล็งออกมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับผู้ใช้บัตรสวัสดิการรูดซื้อสินค้า เว้น สุรา เบียร์ ยาสูบ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังจะเสนอให้รัฐบาลคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แวต ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ 11.4 ล้านคน สำหรับเงินที่นำไปซื้อของใช้จ่ายในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งต้องซื้อของผ่านบัตรสวัสดิการ โดยนำเงินของตัวเองไปเติมใส่บัตรและนำไปซื้อสินค้า ข้อมูลการซื้อขายซึ่งเชื่อมกับกรมสรรพากรอยู่แล้วว่าจะได้คืนภาษีแวตเท่าไร ผู้มีรายได้น้อยก็สามารถมาขอคืนกับกรมสรรพากรได้ตอนสิ้นปี

“กระทรวงการคลังคิดว่าแนวทางการคืนภาษีแวตดังกล่าวจะช่วยผู้มีรายได้น้อยได้มากขึ้น สำหรับวงเงินซื้อสินค้าและเพดานการขอคืนภาษีแวตยังไม่ได้กำหนด และการดำเนินการนี้ไม่ได้ทำให้โครงการสร้างภาษีแวตของกรมสรรพากรเสียหาย เพราะรัฐบาลจะตั้งงบประมาณมาคืนเท่ากับภาษีแวตที่กรมสรรพากรจ่ายคืนให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาขอคืนภาษี” นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับสินค้าที่ซื้อและนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ จะเปิดกว้างเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยาก เช่น ซื้อเสื้อผ้าของใช้ รวมถึงโทรศัพท์มือถือก็จะไม่ห้ามเพราะประเทศเข้าสู่ยุคดิจิทัล จะยกเว้นสินค้าอบายมุข เช่น สุรา เบียร์ บุหรี่เท่านั้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การยกเว้นภาษีแวตให้กับผู้มีรายได้น้อย เหมือนกับลดภาษีช็อปปิ้งที่ทำมา 3 ปี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ เพราะเห็นว่าคนไทยมีความสามารถใช้จ่าย แต่ไปใช้จ่ายต่างประเทศมากจนขึ้นเป็นอันดับ 2 จากการขอคืนภาษีจากการซื้อสินค้าในประเทศยุโรป และในปีนี้รัฐบาลจะไม่มีมาตรการลดภาษีช่วยชาติอีก แต่จะมาช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนรับสวัสดิการจากภาครัฐแทน

“ผู้มีรายได้น้อยที่ต้องยื่นขอคืนภาษีแวตจากกรมสรรพากรในช่วงสิ้นปี ไม่ได้เป็นการเพิ่มความยุ่งยาก เพราะรัฐบาลอยากให้ประชาชนเข้าสู่ระบบภาษีอยู่แล้ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลมีข้อมูลของประชาชนกลุ่มนี้ว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร มีรายได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ คาดว่าจะได้เห็นความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้” นายอภิศักดิ์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้สั่งการไปยังกรมสรรพากรให้หาแนวทางลดภาระผู้มีรายได้น้อย คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้