posttoday

คนกู้บ้านแห่รีไฟแนนซ์ใหม่

07 กรกฎาคม 2561

บริษัทฟินเทคสบช่องแนะคนกู้บ้านรีไฟแนนซ์เงินกู้ หนี้ดอกเบี้ยแพงในอนาคต

บริษัทฟินเทคสบช่องแนะคนกู้บ้านรีไฟแนนซ์เงินกู้ หนี้ดอกเบี้ยแพงในอนาคต

น.ส.นิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล ผู้บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท รีฟินน์ อินเตอร์เนชั่นแนล ดอทคอม เปิดเผยว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยบ้านเพิ่มขึ้น ซึ่งผู้กู้ซื้อบ้านควรที่จะต้องรีไฟแนนซ์มากขึ้น เนื่องจากจะทำให้ลดภาระการผ่อนต่องวด รวมถึงการลดภาระดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาขณะนี้เริ่มมีผู้ให้ความสนใจรีไฟแนนซ์บ้านมากขึ้น โดยปีที่แล้วมีผู้สนใจเข้ามาดูข้อมูลเว็บรีฟินน์ประมาณ 1 ล้านคน ซึ่งเข้ามาดูโปรโมชั่นรีไฟแนนซ์ของแต่ละธนาคารและไปติดต่อกับธนาคารนั้นเอง

นอกจากนี้ ยังได้แนะนำให้ผู้ที่มีหนี้บัตรเครดิตและหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล และเงินกู้บ้าน สามารถที่จะมารวมหนี้ด้วยกันและรีไฟแนนซ์  ซึ่งจะทำให้เราลดภาระการจ่ายดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล รวมทั้งทำให้ลดภาระการผ่อนต่อเดือนได้

"ผู้ที่มีรายได้ะระดับกลางถึงบนควรที่จะรีไฟแนนซ์หนี้บ้านมากที่สุด  และควรที่จะรีไฟแนนซ์บ่อยๆ ซึ่งขณะนี้ขั้นตอน รีไฟแนนซ์ต่างๆ รวดเร็วขึ้น แม้ว่ายังมีค่าธรรมเนียมต่างๆ เช่นการจดจำนองใหม่ 1% เมื่อรวมทั้งหมดแล้วการรีไฟแนนซ์ทำให้ประหยัดดอกเบี้ยจ่ายได้จำนวนมาก" น.ส.นิลทิตา กล่าว

นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า การรีไฟแนนซ์บ้าน ยังเห็นการแข่งขันอยู่พอสมควร แต่น้อยกว่าปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วเศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดตัวน้อย ทำให้การปล่อยสินเชื่อรีไฟแนนซ์ขยายตัวอย่างมากปีที่แล้ว

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการ ผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีความเป็นห่วงเรื่องหนี้เสียในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน เชื่อว่าการปล่อยกู้ของ ธอส.ไม่น่าเป็นกังวล เนื่องจากกลุ่มที่ธนาคารปล่อยจะเน้นช่วยผู้มีบ้านหลังแรก และต้องการกู้เพื่ออยู่อาศัยอย่างแท้จริง ขณะที่กลุ่มที่มีความเสี่ยงส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มผู้กู้ที่ตั้งใจจะกู้เพื่อการลงทุน หรือการซื้อบ้านหลังที่สองเพื่อหวังผลตอบแทนในระยะยาวมากกว่า

"กรณีที่ ธปท.แสดงความกังวลถึงการปล่อยกู้ที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อยมีความเสี่ยงจะเกิดหนี้เสีย ทาง ธอส.คิดว่าคนจนมีเกียรติมีศักดิ์ศรีไม่ได้อยากผิดนัดชำระ และส่วนใหญ่ก็ชำระหนี้เงินกู้ ธอส.ได้ดีจะเห็นได้จากหนี้เสียของธนาคารอยู่ในระดับต่ำ" นายฉัตรชัย กล่าว

ภาพประกอบข่าว