posttoday

สำนักงานสลากจ่ออุทธรณ์ถูกเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหายสลากออนไลน์

28 มิถุนายน 2561

สำนักงานสลากฯ เตรียมยื่นอุทรณ์ คดีถูกเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหายสลากออนไลน์ หลังศาลปกครองสั่งจ่ายค่าเสียหายกว่า 1.4 พันล้านบาท

สำนักงานสลากฯ เตรียมยื่นอุทรณ์ คดีถูกเอกชนฟ้องเรียกค่าเสียหายสลากออนไลน์ หลังศาลปกครองสั่งจ่ายค่าเสียหายกว่า 1.4 พันล้านบาท

นางตุ้มทอง มุสิกรัตน์ รองผู้อำนวยการในฐานะรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสลากฯเปิดเผยว่า กรณีที่บริษัท ล็อกซ์เลย์ จีเทค เทคโนโลยี ยื่นฟ้องสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2554 ข้อหาผิดสัญญา เรียกค่าเสียหาย โดยขอให้ศาลปกครองกลางชดใช้ค่าเสียหายจำนวนกว่า 3,167 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6,204 ล้านบาท ต่อมา คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันและสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้นำเหตุผลและข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อศาลปกครองกลาง เพื่อปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของหน่วยงานภาครัฐและเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน แม้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าว จะไม่ได้เกิดขึ้นในห้วงของคณะกรรมการสลากกินแบ่งฯ ชุดปัจจุบันก็ตาม จนกระทั่ง ศาลปกครองกลาง ได้มีคำพิพากษา ให้สำนักงานสลากฯ ชำระค่าเสียหายให้กับบริษัท ล็อกซ์เลย์ฯ จำนวนเงิน 945 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตรา 7.5 % ของต้นเงิน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,442 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าค่าเสียหายที่ทาง บริษัทฯได้ยื่นฟ้องให้สำนักงานฯ ชดใช้

นางตุ้มทอง กล่าวต่อไปอีกว่า ในเบื้องต้น สำนักงานฯ รับทราบคำพิพากษาขอวคณะตุลาการศาลปกครองที่ได้พิพากษาในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีบางประเด็น ซึ่งสำนักงานฯ จะอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ สัญญาจ้างบริการระบบเกมสลาก จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2548 ในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ต่อมา บริษัท ล็อกซ์เลย์ จีเทคเทคโนโลยี ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2554 และศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษาดังกล่าว