posttoday

กอช.รื้อกม.ดันยอดคนออม

27 มิถุนายน 2561

คลังหนุน กอช.ช่วยคนออมรองรับสังคมผู้สูงอายุ ชี้เป้าปีนี้ 1 ล้านรายแบบค่อยเป็นค่อยไป

คลังหนุน กอช.ช่วยคนออมรองรับสังคมผู้สูงอายุ ชี้เป้าปีนี้ 1 ล้านรายแบบค่อยเป็นค่อยไป

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการ กอช. เปิดเผยว่า กอช.เตรียมแก้ไขกฎหมายในหลายประเด็น ได้แก่ การขยายการจ่ายเงินสมทบของสมาชิกจากปัจจุบันสูงสุดอยู่ที่ 1.32 หมื่นบาท/ปี เป็นไม่เกิน 3 หมื่นบาท/ปี และจะขยายช่วงอายุสมาชิกจากเดิม 15-60 ปี เป็น 7-63 ปี หรือ 65 ปี ตามอายุเกษียณที่รัฐบาลกำหนดใหม่เพื่อให้มีการออม ที่มากและนานขึ้น เสริมให้เด็กเริ่มออมไว้ใช้ตอนเกษียณมากขึ้น โดยจะเสนอ ให้กระทรวงการคลังพิจารณาภายใน สิ้นปีนี้

สำหรับการเพิ่มเงินสมทบของรัฐบาล จากเดิมตามขั้นอายุ 50-100 บาท ให้เป็น 100 บาท ทุกขั้นอายุ ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง เพราะเกรงว่าจะเป็นภาระงบประมาณ ของประเทศมากเกินไป

ปัจจุบัน กอช.มีสมาชิก 5.64 แสนคน โดยสมาชิกอายุตั้งแต่ 15-30 ปี มี 6.1% สมาชิกอายุ 30-50 ปี มี 42.3% สมาชิกอายุ 50-60 ปี มี 37.1% และสมาชิกอายุ 60 ปีขึ้นไป มี 14.6%

ด้าน นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง กล่าวว่า ในปีนี้ยังตั้งเป้าหมายเพิ่มสมาชิก กอช.ให้ได้ 1 ล้านคน จากปัจจุบันมีสมาชิกกว่า 5.64 แสนคน โดยเป้าหมายของรัฐบาลชุดนี้ คือสนับสนุนให้คนมีวินัยการออมตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อให้มีรายได้พอรองรับในช่วงเกษียณรองรับสังคมผู้สูงอายุ

"ปีนี้ตั้งเป้าหมาย กอช. มีสมาชิก 1 ล้านคน แต่ถ้าไม่ได้ตามเป้าหมายก็ไม่เป็นอะไร เพียงแต่ให้มีอัตราสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องก็พอ เพราะเรื่องการออมต้องใช้เวลา ปัจจุบันมีแรงงานทั้งสิ้น 43 ล้านคน เป็นแรงงานในระบบ 16 ล้านคน และแรงงานนอกระบบ 27 ล้านคน ซึ่งต้องดึงแรงงานนอกระบบมาเป็นสมาชิกให้มากที่สุด" นายวิสุทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ กอช.ได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น อำนวยความสะดวกสมาชิกทั้งการตรวจสอบสิทธิ กรอกข้อมูลการสมัคร พร้อมส่งเงินสะสมงวดแรก และเงินสะสมงวดถัดไป โดยสมาชิกที่มีบัญชีเงินฝากของธนาคารกรุงไทย และติดตั้งแอพพลิเคชั่น KTB netbank หรือมีบัญชีเงินฝากของธนาคารกสิกรไทย และติดตั้งแอพพลิเคชั่น K PLUS สามารถเลือกวิธีการส่งเงินสะสมแบบหักผ่าน KTB netbank K PLUS ได้ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2561 เป็นต้นไป