posttoday

สิ้นเจ้าสัว "ชาตรี โสภณพนิช" ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ

24 มิถุนายน 2561

"ชาตรี โสภณพนิช" ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ สิริอายุได้ 85 ปี

"ชาตรี โสภณพนิช" ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ สิริอายุได้ 85 ปี

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา ที่โรงพยาบาลบํารุงราษฎร์ เมื่อเวลา 20.00 น. สิริอายุได้ 85 ปี โดยครอบครัวจะประกอบพิธีทางศาสนาที่ โบสถ์พระมหาไถ่ ซอยร่วมฤดี กรุงเทพฯ

นายชาตรี เกิดในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2476 เป็นบุตรชายคนที่สองของนายชิน โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งธนาคารกรุงเทพ และนางชาง ไว เลาอิง

สำเร็จการศึกษาด้านการบัญชีชั้นสูงจาก Kwang Tai High Accountancy College ที่ฮ่องกง และได้ไปศึกษาเพิ่มเติมด้านการธนาคารจากประเทศอังกฤษที่ The Regent Street Polytechnic of London และ The Institute of Bankers รวมทั้งได้ฝึกงานที่ The Royal Bank of Scotland กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เริ่มชีวิตการทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการบัญชีที่ บริษัท เอเชียทรัสต์ จำกัด เมื่อปี 2501 และมาร่วมงานกับธนาคารกรุงเทพในตำแหน่งเดียวกัน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2502 ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ในปี 2523

นายชาตรี เป็นผู้สร้างความเจริญก้าวหน้าให้ธนาคารอย่างมากในช่วง 12 ปีของการดำรงตำแหน่ง ผลประกอบการทุกด้านของธนาคารกรุงเทพขยายตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยนโยบาย "ธนาคารแห่งคุณภาพ" และความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี ที่รวมถึงการเป็นผู้นำในการใช้ระบบเครือข่ายออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทย

นายชาตรียังได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประธานสมาคมธนาคารไทย 3 สมัย ประธานสภาธนาคารอาเซียน กรรมการกลางสภาที่ปรึกษาผู้นำทางธุรกิจระหว่างประเทศของผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้ และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น ได้รับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย De La Salle ประเทศฟิลิปปินส์ ปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย Peperdine ประเทศสหรัฐอเมริกา และรางวัลเกียรติยศ "Lifetime Achievement Award" จาก Asia Pacific Bankers Congress (APBC) ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์โดยอุทิศตนเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงภาคธุรกิจการธนาคาร ทำให้ธนาคารกรุงเทพเติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชีย

นายชาตรีเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 26 ของไทยจากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ในปี2561 โดยมีทรัพย์สินรวม 1,470 ล้านดอลลาร์ (45,570 ล้านบาท)

ด้านชีวิตส่วนตัว นายชาตรี สมรสกับ คุณหญิงสุมณี โสภณพนิช มีบุตรและธิดารวม 4 คนคือ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ นางสาวิตรี รมยะรูป นาย
ชาลี โสภณพนิช และนางสุชาดา ลีสวัสดิ์ตระกูล

****************************

กำหนดการพิธีศพ นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการ ธนาคารกรุงเทพ ณ วัดพระมหาไถ่ ซอยร่วมฤดี ดังนี้

สิ้นเจ้าสัว "ชาตรี โสภณพนิช" ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ