posttoday

"แบงก์กรุงเทพ"เทรดไฟแนนซ์ผ่านบล็อกเชน

24 มิถุนายน 2561

ธนาคารกรุงเทพเตรียมโครงการทดลองเทรดไฟแนนซ์บนระบบบล็อกเชนปลายปีนี้ ลดต้นทุนทางการเงินร่นเวลา การค้าระหว่างประเทศ

ธนาคารกรุงเทพเตรียมโครงการทดลองเทรดไฟแนนซ์บนระบบบล็อกเชนปลายปีนี้ ลดต้นทุนทางการเงินร่นเวลา การค้าระหว่างประเทศ

นางพินทุวรรณ คลายเซ่น VP สายปฏิบัติการสนับสนุน ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ในช่วงปลายปีนี้หรือต้นปีหน้าธนาคารจะนำร่องทดลองใช้ระบบการให้บริการทางการเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศ หรือเทรดไฟแนนซ์ บนแพลตฟอร์ม DLT (Distributed Ledger Technology) ซึ่งทำงานบนระบบบล็อกเชน ภายใต้โครงการ Maco Polo ด้วยการนำข้อมูลจริงของลูกค้าที่ค้าขายระหว่างประเทศ ตั้งแต่ผู้ซื้อและผู้ขาย เริ่มตกลงทำการค้ากัน จนจบกระบวนการ เข้าสู่แพลตฟอร์มที่ทำงานอยู่บนบล็อกเชน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้อยู่ระหว่างเลือกลูกค้า ว่าใครจะสามารถเข้าโครงการได้บ้างเพราะการที่จะเข้าโครงการนี้ได้ ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า กับการค้าขายครั้งนี้จะต้องยินยอมด้วย

“มีลูกค้าที่ค้าขายระหว่างประเทศสนใจเยอะ เพราะเขาก็อยากจะเรียนรู้และอยากจะลองเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งแบงก์กรุงเทพถือเป็นแบงก์แรกที่จะมีการทดลองเทรดไฟแนนซ์ในระดับอินเตอร์เนชั่นแนล” นางพินทุวรรณ กล่าว

นายสรกฤช พฤทธานนทชัย VP สายเทคโนโลยี ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า การให้บริการเทรดไฟแนนซ์ บนแพลตฟอร์ม DLT จะช่วยให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในห่วงโซ่ของการค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ซื้อ ผู้ขาย ธนาคาร ลดเวลาในการทำขั้นตอนต่างๆ ไม่ต้องใช้เอกสารที่เป็นกระดาษ ลดต้นทุน โปร่งใส และปลอดภัย ทำให้เกิดความรวดเร็วในการค้าขาย