posttoday

รีดภาษีสุราชดเชยประมูลคลื่น1800ล่ม

18 มิถุนายน 2561

คลังไม่หวั่น หลังประมูลคลื่น 1800 ล่ม ยันไม่สะเทือนจัดเก็บรายได้ เร่งรีดภาษีสุราเบียร์ทดแทน

คลังไม่หวั่น หลังประมูลคลื่น 1800 ล่ม ยันไม่สะเทือนจัดเก็บรายได้ เร่งรีดภาษีสุราเบียร์ทดแทน

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การที่ไม่มีผู้ประกอบการยื่นประมูลคลื่นโทรศัพท์ 1800 ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจ อย่างไรก็ตาม คาดว่า กสทช.จะต้องมีการเปิดประมูลใหม่ เพราะคลื่นดังกล่าวเป็นการเตรียมพร้อมไว้สำหรับอนาคตให้กับผู้ประกอบการ

“ยอมรับว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อให้เร่งการประมูลคลื่นดังกล่าว เพื่อเงินที่ได้จากการประมูลส่วนหนึ่งส่งให้คลังทันปีงบประมาณ 2561 ทำให้การเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมาย เมื่อการประมูลไม่สำเร็จส่งผลให้คลังจะไม่มีรายได้ในส่วนนี้เข้ามา เพราะส่วนหนึ่งรายได้รัฐบาลหายไปจากคำสั่งมาตรา 44 ที่ให้ทีวีดิจิทัลเลื่อน
การชำระเงินค่าสัมปทานออกไปได้” นายสุวิชญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าไม่ได้เงินดังกล่าวจาก กสทช. เชื่อว่าไม่กระทบกับการเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณ 2561 เพราะภาพรวมยังเก็บได้เกินกว่าเป้าหมาย แม้ว่าการเก็บภาษีจะต่ำกว่าเป้าหมาย แต่การเก็บรายได้จากหน่วยงานอื่นและรัฐวิสาหกิจได้มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ สามารถชดเชยภาษีที่เก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมายได้

นอกจากนี้ สศค.ยังเตรียมรายงานการเก็บรายได้รัฐบาลปีงบประมาณ 2561 ให้ นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง รับทราบว่าส่วนไหนที่ยังมีปัญหา โดยเฉพาะการเก็บภาษีที่ได้ต่ำเป้าหมาย เพื่อให้ปลัดคลังมีคำสั่งแนวทางมาตรการออกมาแก้ไขว่าจะให้แต่ละกรมภาษีดำเนินการอย่างไร โดยการเก็บรายได้ 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 เก็บได้ 1.29 ล้านล้านบาท สูงกว่าเป้าหมาย 6.05 หมื่นล้านบาท เช่น การนำส่งรายได้รัฐวิสาหกิจสูงกว่าเป้าหมาย 3.04 หมื่นล้านบาท ส่วน 3 กรมภาษีเก็บภาษีได้ต่ำกว่าเป้าหมายทุกกรมรวม 1.09 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นกรมสรรพากร 6,554 ล้านบาท กรมสรรพสามิต 2,289 ล้านบาท และกรมศุลกากร 2,070 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ในส่วนของกรมสรรพสามิตได้ขอให้ผู้ประกอบการสุราเบียร์ชำระภาษีล่วงหน้า เพื่อให้การเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย จากที่ก่อนหน้านี้ได้ออกประกาศให้ผู้ประกอบการบุหรี่ ต้องซื้อแสตมป์เป็นการล่วงหน้า 3 เดือน โดยให้ชำระเงินสดทันทีไม่ให้วางแบงก์การันตีเหมือนที่ผ่านมา

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะประชุมกรณีไม่มีผู้เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ โดยจะหารือหลักเกณฑ์กำหนดการประมูลครั้งใหม่ ซึ่งเบื้องต้นต้องขจัดปัญหาที่ทำให้ไม่มีผู้เข้าร่วมการประมูล จะเสนอให้รัฐบาลใช้อำนาจ
ตามมาตรา 44 ขยายงวดการชำระคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ให้กับทรูและเอไอเอสที่จะครบกำหนดชำระปี 2562

สำหรับประเด็นเยียวยาอาจไม่เกิดขึ้น เพราะสำนักงาน กสทช.จะเสนอให้ยกเลิกประกาศ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ ในกรณีการสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาณการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ปี 2556