posttoday

บัญชีเดียวกู้เงินใช้1ม.ค.62

08 มิถุนายน 2561

ธปท.ยันใช้มาตรการเอสเอ็มอี บัญชีเดียว ยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารตั้งแต่ 1 ม.ค. 2562 แค่ผ่อนผันให้รายที่ไม่พร้อมปรับตัวภายใน 3 ปี

ธปท.ยันใช้มาตรการเอสเอ็มอี บัญชีเดียว ยื่นขอสินเชื่อจากธนาคารตั้งแต่ 1 ม.ค. 2562 แค่ผ่อนผันให้รายที่ไม่พร้อมปรับตัวภายใน 3 ปี

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า มาตรการจัดทำบัญชีเดียวสำหรับการใช้ยื่นเสียภาษีและใช้ประกอบการขอสินเชื่อ ของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ยังมีผลบังคับใช้ตามกำหนดเดิมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562  ทั้งนี้เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน กรณีที่ว่า ธปท.จะผ่อนปรนให้เอสเอ็มอีที่ยัง ไม่พร้อม เลื่อนการใช้มาตรการบัญชีเดียวออกไปเป็นเวลา 3 ปี หรือจนถึงปี 2564

ด้าน นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรยังไม่ได้อนุมัติให้สถาบันการเงิน หรือธุรกิจเอสเอ็มอี เลื่อนการจัดทำบัญชีเดียวสำหรับใช้ยื่นเสียภาษีและใช้ประกอบขอสินเชื่อออกไปอีก 3 ปีแต่อย่างใด โดยตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป สถาบันการเงินจะใช้ข้อมูลงบการเงินที่นำส่งสรรพากรเป็นหลักฐานในการทำธุรกรรมทางการเงินและการขอกู้เงิน ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องทำงบการเงินรอบระยะเวลาบัญชี 60 ให้ถูกต้องและสอดคล้องกับสภาพข้อเท็จจริง เพื่อรองรับการดำเนินการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินด้วย

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า ธนาคารพาณิชย์พร้อมดำเนินการตามแนวนโยบายของ ธปท. โดยธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งจะเริ่มใช้งบการเงินที่ธุรกิจเอสเอ็มอีนำส่งสรรพากรประกอบในการพิจารณาสินเชื่อ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป เพราะธนาคารพาณิชย์เห็นว่าการที่ธุรกิจเอสเอ็มอี ทำบัญชีเดียวจะส่งผลดีต่อธุรกิจ ในการเห็นสถานะทางการเงินที่แท้จริงของธุรกิจ จะส่งผลดีต่อการขยายธุรกิจของลูกค้าในอนาคต และในด้านการขอสินเชื่อก็ทำให้ธนาคารพาณิชย์เห็นข้อมูลที่เป็นจริงของธุรกิจสามารถอนุมัติสินเชื่อได้ง่ายขึ้นด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง

ทั้งนี้ ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ได้ออกโครงการสำหรับสินเชื่อบัญชีเดียว อัตราดอกเบี้ย 5% คงที่ 2 ปี ซึ่งมีธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีความพร้อมสนใจเข้าร่วมโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าหลังจากที่ธุรกิจเอสเอ็มอียื่นงบการเงินปี 2560 ส่งกรมสรรพากรเมื่อสิ้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวจากสมาคมธนาคารไทย ระบุว่า กฎหมายบัญชีเดียวยังบังคับใช้ตามกำหนดเดิมคือปี 2562 แต่จะมีแอ็กชั่น แพลนเป็นเวลา 3 ปี ที่มีระดับให้เอสเอ็มอีปรับตัวเป็นขั้นบันได เช่น ปรับไดนามิกของสเตตเมนต์และงบการเงินที่เคยแตกต่างกันระหว่างการซื้อขายจริง 200 ลงบัญชี 100 ให้ทยอยปรับให้ถูกต้อง ที่ผ่านมาปัญหาที่เอสเอ็มอีไม่ทำบัญชีเดียว คือ กลัวเสียภาษีบางรายไม่เคยอยู่ในระบบภาษี ก็ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจ โดย ธปท.ให้เวลาปรับตัวจนถึงปี 2564 แต่ธนาคารพาณิชย์ก็จูงใจเอสเอ็มอีให้ทำบัญชีเดียวด้วยการกำหนดดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำกว่าปกติ และคนที่ทำบัญชีเดียวก็จะได้สินเชื่อเร็วขึ้น