posttoday

คลังเมินขึ้นภาษียาเส้น

08 มิถุนายน 2561

กรมสรรพสามิตยืนยันไม่ขึ้นภาษียาเส้น หวั่นกระทบเกษตรกรรายย่อย

กรมสรรพสามิตยืนยันไม่ขึ้นภาษียาเส้น หวั่นกระทบเกษตรกรรายย่อย

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายให้กรมสรรพสามิตปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตยาเส้นตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการบุหรี่นำเข้าต่างประเทศ เนื่องจากจะกระทบกับเกษตรกรรายเล็กรายน้อยที่เข้ามาอยู่ในระบบ จากเดิมที่อยู่นอกระบบภาษี

"กระทรวงการคลังให้กรมสรรพสามิตเก็บภาษียาเส้นต่ำ เพราะต้องการให้ดึงเกษตรกรที่ทำยาเส้นรายเล็กๆ เข้ามาอยู่ในระบบ ซึ่งทั้งจำนวนรายและภาษีเพิ่มขึ้นถึงสองเท่า เพราะการเก็บภาษีในอัตราที่ต่ำ ส่งผลให้ผู้เสียภาษีเต็มใจเข้ามาอยู่ในระบบมากขึ้น" แหล่งข่าวกรมสรรพสามิต เปิดเผย

แหล่งข่าวจากกรมสรรพสามิต ระบุว่า หลังจากใช้กฎหมายสรรพสามิตใหม่ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย. 2560 อัตราภาษีบุหรี่เพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้มีผู้บริโภคหันไปบริโภคยาเส้นส่วนหนึ่งแต่ก็ไม่ได้ทั้งหมด เพราะคนที่สูบบุหรี่ราคาแพง โดยเฉพาะบุหรี่ ต่างประเทศคงไม่เลิกไปสูบยาเส้นทั้งหมด ดังนั้นการปรับขึ้นภาษียาเส้นไม่ได้แก้ปัญหาทำให้คนบริโภคลดลงและไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรที่เข้ามาอยู่ในระบบภาษี และต้องโดนเก็บภาษีแพงเพื่อให้ผู้บริโภคหันไปสูบบุหรี่ซองแทน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาผู้ประกอบการนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศและกลุ่มหมอสาธารณสุขออกมาเรียกร้องให้กรมสรรพสามิตขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตยาเส้นเพื่อลดการบริโภคที่เพิ่มมากขึ้น จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพเพราะมีสารปนเปื้อนมากกว่าบุหรี่

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) หรือโรงงานยาสูบเก่า ซึ่งได้แปลงสภาพมาเป็นนิติบุคคล ได้ทำยาเส้นยี่ห้อไลน์ขายตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเพิ่มรายได้ของ ยสท.ที่ลดลงจากการถูกแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดบุหรี่ให้กับผู้ประกอบการนำเข้าไปจำนวนมาก โดยยาเส้นที่ทำออกมาได้รับการตอบรับจากผู้บริโภค เพราะเชื่อมั่นว่า ยสท.จะผลิตได้ปลอดภัยไม่มีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายมากจนเกินไป

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของโรงงานยาสูบไตรมาสแรกปี 2561 มีกำไร 200 ล้านบาท คาดว่าทั้งปีจะมีกำไรจากที่ประเมินไว้จะขาดทุน 1,500 ล้านบาท เนื่องจากการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดแย่งส่วนแบ่งการตลาดคืนจากผู้ประกอบการนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศและได้มีการผลิตยาเส้นขาย ซึ่งกำลังจะออกผลิตภัณฑ์ยาเส้นเพิ่มอีกในอนาคต

ล่าสุด การยาสูบฯ ได้รับจ้างจีนผลิตบุหรี่ระดับพรีเมียม ขายเฉพาะในร้านค้าปลอดอากร หรือดิวตี้ฟรีไทย เน้นนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางมาไทยและมีแผนขยายในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวีด้วย

ภาพ http://www.thaihealth.or.th