posttoday

คลังคาดไตรมาส2ศก.โต4%

31 พฤษภาคม 2561

คลังคาดเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัว 4% มูดี้ส์ชมเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง

คลังคาดเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัว 4% มูดี้ส์ชมเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง

นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการ สำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า หลังจากที่เศรษฐกิจไทยไตรมาสแรก ปี 2561 ขยายตัวได้ 4.8% สูงสุดในรอบ 5 ปี แต่เศรษฐกิจไตรมาส 2 คาดว่าจะขยายตัวได้ 4% เนื่องจากฐานเศรษฐกิจของไตรมาส 2 ของปี 2560 เริ่มขยายตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปี 2561 ยังขยายตัวได้ดีเพราะมีสัญญาณปัจจัยบวกจำนวนมาก โดยคาดว่าจะปรับประมาณการเศรษฐกิจปี 2561 เพิ่มเป็น 4.5% จากเดิม 4.2% เนื่องจากเศรษฐกิจโลกขยายตัวดี การลงทุนภาคเอกชนเริ่มขยายตัวและรัฐบาลเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน

นายวโรทัย โกศลพิศิษฐ์กุล ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สศค. กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของโลก มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้เข้าพบ สศค.เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านเศรษฐกิจการเงินการคลัง โดยมูดี้ส์มองว่าภาคการเงินการคลังของประเทศไทยเข้มแข็งเป็นกำลังสนับสนุนการขยายตัวเศรษฐกิจไทย นอกจากนี้มูดี้ส์ก็ไม่กังวลการเมืองที่รัฐบาลไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง เพราะดูจากการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจที่ทำให้ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และมีการปฏิรูปเศรษฐกิจด้านต่างๆ มากกว่า นอกจากนี้มูดี้ส์ยังให้ความสำคัญการลงทุนในระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยมีการเดินทางไปพบ ผู้บริหารที่สำนักงานอีอีซี

นายวโรทัย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยเดือน เม.ย. เติบโตแข็งแกร่งต่อเนื่องจากไตรมาสแรก โดยเครื่องยนต์สำคัญมาจากการส่งออกสินค้า การบริโภคภายในประเทศ และการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดี ในขณะที่ด้านการผลิต ส่งสัญญาณการเติบโตในทุกหมวด

ภาพประกอบข่าว