posttoday

สรรพสามิตเร่งจับสินค้าเถื่อน แจกรางวัลนำจับคนให้เบาะแส

26 พฤษภาคม 2561

กรมสรรพสามิตเร่งปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายสรรพสามิต เพื่อสร้างความเป็นธรรมและความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต

กรมสรรพสามิตเร่งปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายสรรพสามิต เพื่อสร้างความเป็นธรรมและความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมได้จัดทำแผนเฉพาะกิจปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตโดยระดมกำลัง เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ พร้อมสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันตรวจสอบและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตตามพื้นที่เป้าหมาย เพื่อสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส และความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต

นอกจากนี้ ยังเป็นมาตรการเสริมทางอ้อมในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีจะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าโดยทั่วไป

ทั้งนี้ ผลการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายปีงบประมาณ 2561 (ระหว่างวันที่ 18-24 พ.ค. 2561) มีการกระทำผิด 775 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 8 ล้านบาท โดยแยกเป็นคดีสุรา 391 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 2.85 ล้านบาท คดียาสูบ 259 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 3.49 ล้านบาท คดีไพ่ 24 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 2.2 แสนบาท น้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมัน 52 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 9.6 แสนบาท รถจักรยานยนต์ 21 คดี คิดเป็นเงินค่าปรับ 3.7 แสนบาท

"หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต ซึ่งกรมจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนำจับให้  ซึ่งจะช่วยให้การเก็บภาษีของประเทศเพิ่มขึ้น" นายกฤษฎา กล่าว