posttoday

เกณฑ์ธปท.ทำลูกค้าต่ำเป้า เคทีซีรับสภาพช่วง4เดือนแรก ลูกค้าใหม่แค่4หมื่นบัญชี

09 พฤษภาคม 2561

เคทีซี เผยฐานลูกค้าใหม่โตน้อยลง ติดเกณฑ์กำกับแบงก์ชาติ แต่มั่นใจสินเชื่อโต 10%

เคทีซี เผยฐานลูกค้าใหม่โตน้อยลง ติดเกณฑ์กำกับแบงก์ชาติ แต่มั่นใจสินเชื่อโต 10%

น.ส.พิชามน จิตรเป็นธรรม ผู้อำนวยการธุรกิจสินเชื่อบุคคล บริษัท บัตรกรุงไทย (เคทีซี) เปิดเผยว่า หลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่บังคับใช้ตั้งแต่เดือน ก.ย. 2560 มีผลกระทบต่อการขยายฐานลูกค้าใหม่ โดยปีนี้ เคทีซีตั้งเป้าหมายบัญชีใหม่ 1.5 แสนบัญชี หรือเฉลี่ยเดือนละ 1.2-1.5 หมื่นบัญชี ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมามียอดบัญชีใหม่ประมาณ 4 หมื่นบัญชี หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 หมื่นบัญชี ต่ำกว่าเป้าหมาย

นอกจากนี้ อัตราการอนุมัติสินเชื่อยังทรงตัวเฉลี่ยอยู่ที่ 30% โดยพบว่ามีลูกค้าที่เงินเดือนต่ำกว่า 3 หมื่นบาท และมีเป็นลูกหนี้สินเชื่อบุคคล 3 สถาบันการเงิน เข้ามาขอสินเชื่อทำให้ต้องปฏิเสธ สินเชื่อลูกค้ากลุ่มนี้ไป เพราะไม่ผ่านเกณฑ์ขั้นต้น แต่ยังไม่ปรับเป้าหมายฐานลูกค้าลง สิ้นปีนี้ยังคงเป้ามีฐานลูกค้า 1 ล้านราย จากปัจจุบัน 8.5 แสนราย

อย่างไรก็ตาม ด้านภาพรวมตลาดสินเชื่อบุคคลปี 2561 มีความท้าทายจากกำลังซื้อฟื้นตัวช้าผู้บริโภคยังใช้จ่ายไม่เต็มที่ แต่สภาพการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงมากขึ้นโดยเฉพาะการใช้ช่องทางออนไลน์เป็นกลยุทธ์หลักของการสื่อสารและขอสินเชื่อ ประกอบกับรายงานสำรวจของ ธปท. พบว่าความต้องการสินเชื่ออุปโภคบริโภคยังมีอยู่มาก โดยตลาด สินเชื่อบุคคลช่วง 2 เดือนแรกเติบโต 6.7% และเอ็นพีแอลสินเชื่อบุคคลทั้งระบบ 2 เดือนแรก อยู่ที่ 2.5%

"เคทีซีเน้นรักษาฐานลูกค้าเก่าและรุกขยายฐานลูกค้าใหม่ต่อ ทั้งช่องทางปกติและช่องทางออนไลน์ ปัจจุบันสัดส่วนลูกค้าใหม่มาจากช่องทางปกติ 90% และออนไลน์ 10% คาดว่าสัดส่วนออนไลน์จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต" น.ส.พิชามน กล่าว

สำหรับเป้าหมายปีนี้ สินเชื่อคงค้างจะเติบโต 10% หรืออยู่ที่ 2.65 หมื่นล้านบาท และควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ต่ำกว่า 1% โดยผลการดำเนินงานไตรมาสแรกปีนี้ เคทีซีดีกว่าตลาด มียอดสินเชื่อบุคคลคงค้าง 2.44 หมื่นล้านบาท เติบโต 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะที่เอ็นพีแอลอยู่ในระดับต่ำที่ 0.82% จากความเข้มในการอนุมัติสินเชื่อและการติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพ

น.ส.พิชามน กล่าวว่า แคมเปญในไตรมาส 2 เน้นการแบ่งเบาภาระหนี้ ซึ่งเป็นช่วงเปิดเทอมที่มีความต้องการใช้สินเชื่อบุคคลเติบโตมากกว่าปกติ จึงได้จัดแคมเปญ "เปิดเทอมนี้ผ่อนหนักเป็นเบากับเคทีซี พราว" รับเครดิตเงินคืนเข้าบัญชีสูงถึง 70% ของยอดใช้จ่ายดอกเบี้ย ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย.นี้ และแคมเปญเพิ่มวงเงินชั่วคราวกรณีฉุกเฉิน เมื่อมีเหตุจำเป็นต่อการดำรงชีพ ผ่อนชำระขั้นต่ำเพียง 3%