posttoday

ธปท.หารือตำรวจ เตือนคริปโตเสี่ยง

28 เมษายน 2561

ธปท.จับมือตำรวจเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อแชร์ลูกโซ่ หลอกลงทุนคริปโต อ้างผลกำไรสูง

ธปท.จับมือตำรวจเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อแชร์ลูกโซ่ หลอกลงทุนคริปโต อ้างผลกำไรสูง

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการหารือกับ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับความห่วงใยประชาชนที่อาจขาดความรู้ หรือรู้ไม่ทันกลโกง ซึ่งอาจตกเป็นเหยื่อการฉ้อโกงโดยอ้างการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล (คริปโตเคอเรนซี) ว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ไม่ขาดทุน คล้ายกับการเล่นแชร์ลูกโซ่ ซึ่งไม่ต้องการให้ประชาชนหลงเชื่อและเข้าไปลงทุนตามจนได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทั้ง 4 หน่วยงาน คือ กระทรวงการคลัง ธปท. สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีการหารือ แลกเปลี่ยนข้อมูล ส่วนจะมีการออกมาตรการหรือกฎหมายมาควบคุมการซื้อขายเงินดิจิทัลเพิ่มหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ โดยทั้ง 4 หน่วยงานจะต้องหารือและติดตามกันต่อไป

นายวิรไท กล่าวถึงกรณีอาลีเพย์จะเข้ามาขยายตลาดในไทยว่า หากจะมีการเข้ามาจริง ตาม พ.ร.บ.ระบบการชำระเงินฉบับใหม่ก็ต้องเข้ามาจับมือกับสถาบันการเงินในไทย หรือมาจัดตั้งบริษัทในไทยและขอใบอนุญาตทำธุรกิจด้านการชำระเงิน หรือด้านต่างๆ เอง

นอกจากนี้ ธปท.ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) กับกระทรวงแรงงาน เพื่อส่งเสริมการใช้ข้อมูลด้านแรงงานและประกันสังคมให้เกิดประโยชน์สูงสุด และวางนโยบายแรงงานที่เชื่อมโยงรายได้และหนี้ครัวเรือน รวมถึงการรองรับสังคมสูงอายุ