posttoday

จ่อฟันอาญาผู้บริหารโพลา

21 เมษายน 2561

กรมบังคับคดีเดินหน้าฟ้องดำเนินคดีอาญาบริษัท โพลาริสฯ และพวก แจ้งหนี้เท็จต่อศาลล้มละลายกลาง

กรมบังคับคดีเดินหน้าฟ้องดำเนินคดีอาญาบริษัท โพลาริสฯ และพวก แจ้งหนี้เท็จต่อศาลล้มละลายกลาง

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมบังคับคดีประสานงานกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อขอข้อมูลกรณีที่ ก.ล.ต.กล่าวโทษบริษัท โพลาริส แคปปิตัล (POLAR) และกรรมการ 11 คน ว่ามีการสร้างหนี้เทียมกว่า 3,600 ล้านบาท โดยจะนำมาตรวจสอบว่าเจ้าหนี้ของ POLAR เป็นเจ้าหนี้ ที่มีตัวตนจริงหรือไม่ หากส่งข้อมูลเท็จต่อศาลล้มละลายกลางก็ถือว่ามีความผิดอาญา ซึ่งมีโทษทั้งจำและปรับ

น.ส.รื่นวดี กล่าวถึงความคืบหน้าคดีการขายทอดตลาดทรัพย์สินในคดีทุจริตอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับเครือกฤษดามหานคร หรือบริษัท เอคิว เอสเตท ว่า วันที่ 6 มิ.ย.นี้กรมบังคับคดีจะเปิดขายทอดตลาดที่ดินแปลงใหญ่ใกล้กับสนามบินสุวรรณ จ.สมุทรปราการ ราคาประเมิน 8,900 ล้านบาท เนื้อที่ 4,340 ไร่ ซึ่งฝ่ายโจทก์ คือ ธนาคารกรุงไทย แถลงขอขายรวมขายที่ดินทุกแปลงรวม 215 แปลง รวม 3 คดี ในการขายครั้งเดียว เนื่องจากเป็นที่ดินที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกันซึ่งมีนักลงทุนหลายรายสนใจ

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามความคืบหน้าการขายทอดตลาดที่ดินซึ่งเป็นทรัพย์สินของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นที่ถือครองอยู่ในชื่อ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ที่ผ่านมากรมบังคับคดีได้ขายทอดตลาดที่ดินไปแล้ว 2 ครั้ง ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ มูลค่า 107 ล้านบาท และ จ.กาญจนบุรี มูลค่า 267 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ยังพบอีกว่า ยังมีที่ดินที่อยู่ในการถือครองในชื่อของนายศุภชัยอีกหลายจังหวัด เช่น จ.เชียงราย อุทัยธานี นครนายก และจังหวัดอื่นๆ อีก มูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท และขณะนี้กรมบังคับคดีอยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลเรื่องที่ดินจากกรมสอบสวนคดีพิเศษเพื่อให้ผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการติดตามทรัพย์และดึงเงินเข้ามาสู่การฟื้นฟูกิจการเพื่อจ่ายค่าชำระหนี้คืนให้กับเจ้าหนี้กว่า 1.3 หมื่นราย โดยมีกำหนดรอบหน้าในวันที่ 6 มิ.ย.นี้

ด้าน นางเพ็ญรวี มาแสง ผู้อำนวยการสำนักกิจการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ กล่าวว่า ในวันที่ 30 เม.ย.นี้จะมีการประชุมแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือเอิร์ธ (EARTH) โดยกรมได้ขอประสานใช้สถานที่สโมสรตำรวจวิภาวดีเพื่อรองรับเจ้าหนี้ 2,433 ราย มูลค่าหนี้ 1.45 แสนล้านบาท ล่าสุดได้รับการติดต่อจากเจ้าหนี้ว่าจะมาร่วมประชุมจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ 1,500 ราย สำหรับคดีดังกล่าวธนาคารกรุงไทยได้ร้องทุกข์กล่าวโทษกับดีเอสไอให้ดำเนินคดีกับผู้ที่ฉ้อโกงธนาคารโดยการปลอมแปลงใบตราส่งสินค้าทางเรือ (Bill of lading-B/L) นำเข้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเซียของ EARTH และนำมาใช้เป็นหลักฐานในการกู้เงินจากธนาคาร ต่อมา EARTH ผิดนัดชำระหนี้เป็นเงินเกือบ 1,800 ล้านบาท และขาดสภาพคล่องอย่างหนัก มีหนี้สินเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 4.7 หมื่นล้านบาท จนทำให้บริษัทต้องเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย