posttoday

"ประสงค์"นั่งปลัดคลัง

12 เมษายน 2561

"อภิศักดิ์" เสนอแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่สัปดาห์หน้า โยก'ทศพร'คุมสภาพัฒน์ ด้าน"สมชัย" ส่งข้อความผ่านกลุ่มไลน์อำลาข้าราชการ

"อภิศักดิ์" เสนอแต่งตั้ง ปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่สัปดาห์หน้า โยก'ทศพร'คุมสภาพัฒน์ ด้าน"สมชัย" ส่งข้อความผ่านกลุ่มไลน์อำลาข้าราชการ

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 เม.ย.นี้ แต่งตั้งให้นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ถูกโยกไปเป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และนายสมชัยได้ประกาศลาออกทันทีที่ ครม.มีมติ

นอกจากนี้ ยังจะเสนอให้นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร ไปนั่งอธิบดีกรมสรรพากร และนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มาเป็นอธิบดีกรมศุลกากร คาดว่า ครม.จะตั้งให้นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) มาเป็น เลขาธิการ สศช.

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า จะเสนอชื่อปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ให้ ครม.เห็นชอบหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะแต่งตั้งใคร ยังไม่ได้มีโอกาสพูดคุยกับนายสมชัย แต่ก่อนหน้านี้ได้แจ้งไปว่ามีคนขอให้ไปนั่งเป็นเลขาธิการ สศช. ซึ่งนายสมชัยก็นั่งฟังเงียบๆ ไม่ได้คัดค้านอะไร

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา นายสมชัยได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์นักข่าวและประชาสัมพันธ์กระทรวงการคลังว่า "พี่อู้ขอขอบคุณน้องๆ ทุกคนที่ทำให้ชีวิตการรับราชการพี่มีความสุขตลอด 28 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่น้องๆ ได้สะท้อนต่อสาธารณะทำให้กระทรวงการคลังมีบทบาทต่อชีวิตของคนไทยทั้งชาติ ดีใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้ร่วมทำงานกับน้องๆ ซึ่งหลายคนในราชการไม่เคยได้มีโอกาสอย่างพี่ พี่มีความสุขครับ และจะจำความสุขนี้ในใจตลอดไป ขอบคุณในมิตรภาพที่ดีที่มีต่อพี่ครับ รักครับ พี่อู้"

นอกจากนี้ นายสมชัยยังได้ส่งข้อความในกลุ่มไลน์ข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ว่า มีความสุขมากที่ได้ร่วมกันทำงานกันมาเกือบ 3 ปี หากที่ผ่านมามีอะไรทำให้เดือดร้อนหรือไม่สบายใจก็ขอยกโทษให้ด้วย

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่หน้าห้องนายสมชัยได้เก็บของในห้องทำงานนายสมชัยตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่นายสมชัยอยู่ระหว่างพักร้อน กับครอบครัวในต่างประเทศ และจะกลับถึงไทยหลังสงกรานต์

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นข้าราชการ ไม่พอใจไม่ได้ ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ หากจะลาออกด้วยเหตุผลส่วนตัวก็ ลาออกไป และจะไม่มีการยับยั้งใบลาออก เรื่องนี้จะไม่ทำให้เกิดรอยร้าวในรัฐบาล เพราะตนเองหนักแน่นพอ ใครอยาก ลาออกอีกก็ให้ลาออกไป