posttoday

สรรพสามิตเซ็งบุหรี่เถื่อนทะลักทำสูญรายได้อื้อ

05 เมษายน 2561

สรรพสามิตเร่งปราบบุหรี่เถื่อน เอกชนคาดสถานการณ์รุนแรงทำรัฐเสียหายเก็บภาษีไม่ได้ 5,000 ล้าน

สรรพสามิตเร่งปราบบุหรี่เถื่อน เอกชนคาดสถานการณ์รุนแรงทำรัฐเสียหายเก็บภาษีไม่ได้ 5,000 ล้าน

นายณัฐกร อุเทนสุต ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี กรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินการปราบปรามจับกุมผู้ค้าบุหรี่เถื่อนและบุหรี่ปลอมยังเข้มงวดตั้งแต่เริ่มใช้กฎหมายสรรพสามิตใหม่เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากภาษีบุหรี่ปรับเพิ่มขึ้นทำให้ราคาแพงขึ้นมาก จูงใจให้คนลักลอบนำบุหรี่เถื่อนและปลอมเข้ามาขายในประเทศมากขึ้น

"การจับกุมผู้ค้าบุหรี่เถื่อนและปลอมมากขึ้น ทั้งจำนวนรายและมูลค่า เนื่องจากราคาบุหรี่แพงขึ้น จูงใจให้คนทำผิด ซึ่งกรมสรรพสามิตได้เตรียมการดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่กฎหมายใหม่มีผลบังคับใช้แล้ว" นายณัฐกร กล่าว

ทั้งนี้ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ได้เปิดเผยผลสำรวจล่าสุดเรื่องสัดส่วนบุหรี่ไม่เสียภาษีในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 6.6% โดยเฉพาะในภาคใต้ จึงต้องการให้ทางการภาครัฐควบคุมบุหรี่เถื่อนเพิ่มมากขึ้น

สำหรับการสำรวจดังกล่าวทำโดยสำรวจจากซองบุหรี่เปล่าที่ทิ้งแล้ว 1 หมื่นซอง พบว่าบุหรี่ที่ไม่มีแสตมป์สรรพสามิตของไทยติดบนซองมีถึง 6.6% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2560 จากเดิม 2.9% ในช่วงเดียวกันของปีก่อน

นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ ฟิลลิป มอร์ริส กล่าวว่า หลังใช้อัตราภาษีบุหรี่ใหม่คาดว่าการบริโภคบุหรี่ถูกกฎหมายจะหดตัวลงอย่างมากในปี 2561 โดยผู้สูบที่ไม่มีกำลังซื้อพออาจตัดสินใจเลิกสูบหรือหันไปสูบยาเส้นมวนเองและบุหรี่เถื่อนเพิ่มมากขึ้น บริษัทประเมินว่าปริมาณการบริโภคบุหรี่ไม่เสียภาษีในประเทศไทยอาจสูงถึง 100 ล้านซอง  รัฐบาลจะสูญเสียภาษีสรรพสามิตอย่างน้อย 3,600 ล้านบาท/ปี