posttoday

เทศกาลซื้อของขวัญ บัตรเครดิต...ช่วยประหยัด !?!

24 ธันวาคม 2552

โดย...สวลี ตันกุลรัตน์

โดย...สวลี ตันกุลรัตน์

ต้องสารภาพว่า ชอบเทศกาลปีใหม่เป็นพิเศษ เพราะหันไปทางไหนก็มีแต่ความสุข (และมี ขนมอร่อยๆ เต็มไปหมด) ทั้งคนส่งความสุขและคนรับความสุข แม้ว่าปีนี้จะไม่คึกคักเท่ากับปีที่ผ่านๆ มา แต่เริ่มเห็นกระเช้าของขวัญทยอยมาสวัสดีปีใหม่กันแล้ว

แต่บางทีก็แอบเห็นรอยยิ้มของ "คนส่งความสุข" ไม่ค่อยกว้างอย่างเคย คงเป็นเพราะอยากจะส่งความสุขให้มากๆ แต่ "กระเป๋าสตางค์" ไม่ค่อยเอื้ออำนวยสักเท่าไร

อย่ากระนั้นเลย เรามาทำให้รอยยิ้มของคนส่งความสุขให้กว้างขึ้นอีกนิด ด้วยวิธีที่จะช่วยให้ซื้อของขวัญราคาถูกลงหน่อย หรือได้สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นอีกนิด โดยการใช้บัตรเครดิต เพราะบัตรเครดิตหลายยี่ห้อมีสิทธิพิเศษให้ผู้ถือบัตรอยู่แล้ว

แต่ในช่วงเทศกาลที่เราต้องเดินเข้าห้างสรรพสินค้าจับจ่ายซื้อของขวัญ ก็ต้องพูดกันถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้จากบัตรเครดิตที่เป็นบัตรร่วมกับห้างสรรพสินค้าแต่ละแห่ง

ลด (ราคา) ได้อีก

ถ้าเป็นสหรัฐอเมริกาจะแนะนำว่า ให้ระวังการใช้บัตรเครดิตของห้างสรรพสินค้า เพราะอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย เพราะได้ลดราคา 10-20% ก็จริง แต่กลับโดนโขกดอกเบี้ยแพงกว่าบัตรเครดิตทั่วไป นอกจากนี้บัตรของห้างสรรพสินค้าก็อาจจะใช้ได้แต่ในห้างสรรพสินค้านั้นแห่งเดียว เท่ากับว่าผู้ถือบัตรไม่ได้ประโยชน์จาก "บัตรห้าง" พวกนี้สักเท่าไร

แต่โชคดี ที่นี่ประเทศไทย เพราะอัตราดอกเบี้ยบัตรเครดิตถูกขีดเพดานเอาไว้ที่ 20% และยังคงได้สิทธิลดราคาพิเศษให้ผู้ถือบัตร (ที่เป็นจุดขายหลักของบัตรประเภทนี้) เอาไว้อย่างเหนียวแน่นอีกด้วย

ทีนี้ก็ไปเดินห้างกันได้เลย

- เซ็นทรัล

ถ้าไปเดินช็อปกระจายอยู่ที่เซ็นทรัล ก็ควรจะควัก "เซ็นทรัลการ์ด" ออกมาจ่ายเงินแทนการใช้เงินสด เพราะจะได้รับส่วนลดได้มากถึง 5% สำหรับเซ็นทรัล เครดิตการ์ด โกลด์/เรด/คลาสสิก และจะได้ถึง 10% ถ้าเป็นเซ็นทรัล เครดิตคาร์ด แพลตตินั่ม

- โรบินสัน

ถ้าเป็นลูกค้าประจำของโรบินสัน อย่าลืมพกบัตรเครดิตโรบินสัน วีซ่า ติดตัวไปด้วย เพราะจะได้รับส่วนลด 5% สำหรับการซื้อสินค้าราคาปกติที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน บีทูเอส และซูเปอร์สปอร์ต รวมทั้งส่วนลด 3% ที่โฮมเวิร์ค และออฟฟิศ ดีโป

- พารากอน/ดิ เอ็มโพเรียม/เดอะมอลล์

เครือนี้รวมตัวใช้บัตรเครดิต Citi M Visa บัตรเดียว เที่ยวได้ 3 ห้าง โดยถ้าเป็นบัตรแพลตตินั่ม รีวอร์ดและคลาสสิก จะได้ส่วนลด 5% สำหรับสินค้าราคาปกติ และส่วนลดสูงสุด 30% ในร้านค้าที่ร่วมรายการ แต่ถ้าเป็นบัตรแพลตตินั่ม ซีเล็คท์ จะได้ส่วนลด 10% สำหรับสินค้าราคาปกติ

- ฟิวเจอร์ พาร์ค

ออกไปชานเมืองกันหน่อย ไปที่ ฟิวเจอร์ พาร์ค รังสิต พกบัตรเครดิต KTC - Future Titanium MasterCard ติดกระเป๋าไปด้วย จะได้ส่วนลด 5-60% เฉพาะร้านค้าที่ร่วมรายการในศูนย์การค้า

ใช้ดีมีเงินคืน

ไม่ได้มีแค่ส่วนลดพิเศษเท่านั้นที่บัตรห้างสรรพสินค้าจะมีให้ เพราะถ้าเป็น

- เทสโก้ โลตัส

ถ้าเดินเข้าเดินออกเทสโก้ โลตัส กันบ่อยๆ บัตรเครดิตเทสโก้ วีซ่า น่าจะเป็นประโยชน์ เพราะเมื่อซื้อสินค้าผ่านบัตรเครดิตเทสโก้ วีซ่า ที่เทสโก้ โลตัส ทุกสาขา (ไม่รวมร้านค้าเช่า) จะได้รับเงินคืน 2% จากยอดใช้จ่ายรวมไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อรอบบัญชี หรือเท่ากับ 3,000 คะแนน (20 บาท = 4 คะแนน)

เงินคืน 2% ที่จะได้เป็นการคืนเงินพิเศษเข้าบัญชีบัตรเครดิตเพิ่มอีก 1% จากการคืนเงิน 1% ตามปกติ โดยคำนวณคืนในรูปแบบคะแนนสะสม เทสโก้ วีซ่า แคชรีวอร์ดส์

ยอดใช้จ่ายที่ไม่ร่วมรายการ ได้แก่ ยอดสินค้าผ่อนชำระ ยอดการเบิกเงินสดล่วงหน้า ยอดโอนหนี้ค้างชำระจากบัตรเครดิตอื่น ค่าปรับ และค่าธรรมเนียมต่างๆ

- คาร์ฟูร์

ข้ามค่ายไปที่ห้างคาร์ฟูร์ ก็ต้องถือบัตรเครดิตร่วมคาร์ฟูร์-กสิกรไทย ติดมือไปด้วย เพราะยอดใช้จ่ายในคาร์ฟูร์ (ยกเว้นร้านค้าเช่า) จะได้รับเงินคืนเข้าบัญชี 1-3% โดยจะคืน 1% สำหรับบัตรคลาสสิก บัตรทอง 2% และบัตรแพลทินัม 3%

โดยเงินคืนจากยอดใช้จ่ายสูงสุดไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทต่อรอบบัญชี หรือเท่ากับยอดเงินคืนไม่เกิน 150 บาท สำหรับบัตรคลาสสิก 300 บาท สำหรับบัตรทอง และ 450 บาท สำหรับบัตรแพลทินัม แต่จะไม่รวมยอดแบ่งจ่ายรายเดือนในคาร์ฟูร์

- ซูเปอร์มาร์เก็ต

แต่ถ้าไม่ผูกติดยึดมั่นกับที่ใดที่หนึ่งเป็นประจำ อาจจะต้องคิดถึงบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ เพราะจะรับเงินคืน 1-2% ของยอดใช้จ่ายบัตรตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไป ที่เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, คาร์ฟูร์, ท็อปส์, โฮม เฟรช มาร์ท, กูร์เมต์ มาร์เก็ต, วิลล่า มาร์เก็ต, ฟู้ดแลนด์ จนถึงวันที่ 31 มี.ค. 2553

ถ้าเป็นบัตรธรรมดาและบัตรทอง จะคืนเงิน 1% สูงสุดของแต่ละรายการไม่เกิน 30 บาท แต่สูงสุดต่อรอบบัญชีไม่เกิน 100 บาท

แต่สำหรับบัตรแพลทินัม จะได้คืน 1% สูงสุด 30 บาท ถ้าใช้จ่าย 1,500 บาทขึ้นไป และได้คืน 2% สูงสุด 60 บาท ถ้าใช้จ่าย 3,000 บาทขึ้นไป โดยจำนวนเงินคืนรวมสูงสุดต่อ 1 รอบบัญชีไม่เกิน 200 บาท

ไม่ว่าจะใช้บัตรอะไรในห้างไหน อย่าลืมดูพวกเงื่อนไขและข้อยกเว้น เพราะโดยทั่วไปมักจะให้ส่วนลดหรือเงินคืนเฉพาะสินค้าราคาปกติ หรือใช้ได้ในร้านค้าที่ร่วมรายการ จะได้ไม่ผิดหวัง