posttoday

เด้งฟ้าผ่าบสย.ตั้ง'นิภารัตน์' รักษาการเอ็มดี

31 มีนาคม 2561

เปลี่ยนตัวเอ็มดี บสย. เหตุ "นิธิศ" ไม่ผ่านประเมิน ตั้ง "นิภารัตน์" รักษาการแทน

เปลี่ยนตัวเอ็มดี บสย. เหตุ "นิธิศ" ไม่ผ่านประเมิน ตั้ง "นิภารัตน์" รักษาการแทน

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ บสย. เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2561 มีมติแต่งตั้งนางนิภารัตน์ พิสิฐพิทยเสรี รองผู้จัดการทั่วไป สายงานบริหารทั่วไป รักษาการในตำแหน่งผู้จัดการทั่วไป แทนนายนิธิศ มนุญพร มีผลตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งยืนยันว่าการทำงานของ บสย.จะไม่สะดุดลง เพราะมอบอำนาจให้รักษาการทำหน้าที่แทนผู้จัดการทั่วไปเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะการดูแล เอสเอ็มอี ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อเอสเอ็มอีในระยะที่ 6 ยังเหลือวงเงิน ค้ำประกันอีกหลายหมื่นล้านบาท

"ขณะนี้รายงานเรื่องดังกล่าวไปยังกระทรวงการคลังแล้ว เพื่อให้คลังอนุมัติการแต่งตั้งคณะกรรมการผู้จัดการทั่วไปคนใหม่โดยเร็วที่สุด ผมในฐานะประธานกรรมการ บสย.และคณะกรรมการทุกท่านพร้อมใจขับเคลื่อน บสย.ให้เป็นองค์กรที่เป็นเครื่องมือของรัฐ ในการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งเงินทุน และเป็นไปตามเป้าหมายแผนวิสาหกิจ บสย.ปี 2561" นายสุรชัย กล่าว

ด้าน นายนิธิศ กล่าวว่า บอร์ด บสย.ประเมินผลงานรอบครึ่งปีหลัง 2560 ว่าไม่ผ่านเกณฑ์ 70% ถือว่าเป็นเรื่องที่รับได้ และยอมรับกติกา เพราะทำงานตามสัญญาจ้าง

รายงานข่าวแจ้งว่า นายนิธิศ เข้ามารับตำแหน่ง บสย. กรรมการและผู้จัดการทั่วไป เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2559  โดยคณะกรรมการ บสย.ประเมินผลการดำเนินงานของนายนิธิศทุก 4 เดือน แต่ก็มีการต่ออายุการทำงานให้มาโดยตลอด จนล่าสุดได้แจ้งว่าไม่ผ่านการประเมินหลังได้ให้โอกาสทำงานในตำแหน่งนี้มานานมากกว่า 2 ปี

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าบอร์ดจะเสนอกระทรวงการคลังตั้งนางนิภารัตน์ เป็นผู้จัดการทั่วไปเลยหรือจะต้องประกาศรับสมัครใหม่