posttoday

แบงก์เลิกค่าฟีทำธุรกรรม

28 มีนาคม 2561

ผู้บริโภคเฮ ธนาคารเลิกคิดค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมผ่านดิจิทัล เติมโอนจ่ายฟรี ไม่มีเงื่อนไข

ผู้บริโภคเฮ ธนาคารเลิกคิดค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมผ่านดิจิทัล เติมโอนจ่ายฟรี ไม่มีเงื่อนไข

นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief Marketing Officer ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ไทยพาณิชย์เป็นธนาคารแรกที่ยกเลิกค่าธรรมเนียมเมื่อทำธุรกรรมทางการเงินผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY ใน 5 ธุรกรรมยอดฮิตของคนยุคดิจิทัล ได้แก่ 1. โอนข้ามเขต 2. โอนต่างธนาคาร 3. เติมเงินต่างๆ 4. จ่ายบิล 5. กดเงินโดยไม่ใช้บัตรข้ามเขต ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม เป็นต้นไป

โดยก่อนหน้านี้ ธนาคารได้ส่งบริการ SCB Connect บน LINE แพลตฟอร์มที่ช่วยแจ้งเตือนทุกความเคลื่อนไหวของบัญชี ทุกรายรับ รายจ่าย ฟรีตั้งแต่บาทแรก ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ ซึ่งได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าของธนาคารอย่างดีมียอดผู้ใช้งานเกือบ 2 ล้านราย นับเป็นบริการที่เติบโตเร็วที่สุดของธนาคาร

สำหรับธุรกรรมทางการเงินยอดฮิตของคนยุคดิจิทัล ที่จะมีการยกเลิกค่าธรรมเนียมเมื่อทำผ่านแอปพลิเคชัน SCB EASY มีรายละเอียดดังนี้

1. การโอนเงินข้ามเขตธนาคาร ที่สามารถทำได้อย่างไม่จำกัดและไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งปกติจะฟรีค่าธรรมเนียมเพียง 5 รายการต่อเดือน ต่อบัญชี และรายการต่อไป รายการละ 10 บาท

2. การโอนเงินไปบัญชีต่างธนาคาร ที่จะทำให้ลูกค้าสามารถโอนเงินไปธนาคารใดก็ได้ในประเทศไทยอย่างไม่จำกัดและไม่มีค่าธรรมเนียม ซึ่งปกติจะมีค่าธรรมเนียมรายการละ 25 สำหรับการโอนตั้งแต่ 0 - 20,000 บาท รายการละ 35 บาทสำหรับการโอนมากกว่า 20,000 - 50,000 บาท

3. การเติมเงิน (Top-up) ต่างๆ เช่น การเติมเงินโทรศัพท์ระบบเติมเงิน กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-wallet)การเติมเงินอีซี่พาส (Easy Pass) หรืออื่นๆ ที่โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียมขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างร้านค้า

4. การจ่ายบิล เช่น การจ่ายบิลค่าบัตรเครดิต ค่าโทรศัพท์ ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า รวมถึงค่าภาษี ที่โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียม ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างร้านค้าเช่นเดียวกัน

5. การกดเงินโดยไม่ใช้บัตรข้ามเขตธนาคาร บริการใหม่ล่าสุด โดยปกติจะมีค่าธรรมเนียม 25 บาทต่อรายการ หากเป็นการกดเงินสดผ่านบัตร ATM ข้ามเขตธนาคาร

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารได้ประกาศ “ฟรีค่าธรรมเนียม” สำหรับบริการ “โอน เติม จ่าย” ซึ่งเป็นบริการที่ลูกค้ารายย่อยและลูกค้าผู้ประกอบการบริการนิยมใช้ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ K PLUS, K PLUS SME,   K-Cyber, K-Cyber SME ค่าธรรมเนียมที่ถูกลง จำนวนฐานลูกค้าที่มีกว่า 14.5 ล้านราย แนวโน้มปริมาณธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะกระตุ้นให้มีปริมาณการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัลมากขึ้น ส่งผลให้ธนาคารมีต้นทุนการบริหารจัดการเงินสดที่ลดลงในระยะยาว ช่วยลดต้นทุนให้ระบบเศรษฐกิจ ทั้งระดับส่วนรวม ร้านค้า และลูกค้าที่ใช้บริการ โดยตั้งเป้าว่า การลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะทำให้มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 ล้านรายการ ภายในกลางปีนี้

ด้าน นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป ธนาคารกรุงไทยไม่คิดค่าธรรมเนียมการโอนเงินข้ามเขต หรือโอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ บริการเติมเงิน ผ่าน KTB netbank จนถึงสิ้นปีนี้ ถือเป็นอีกมาตรการหนึ่ง ที่สนับสนุนให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น   ผลักดันสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง