posttoday

ธปท.ยันแบงก์ไทยแข็งแกร่ง

21 มีนาคม 2561

ธปท.ลุ้น สนช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ใช้ยกระดับมาตรฐานสถาบันการเงิน

ธปท.ลุ้น สนช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย ใช้ยกระดับมาตรฐานสถาบันการเงิน

นายสมบูรณ์ จิตเป็นธม ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเสนอปรับปรุง พ.ร.บ.ธปท.ว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้รับหลักการที่ ธปท.เสนอปรับปรุงกฎหมาย ธปท.ไปแล้ว ปัจจุบันอยู่ในกระบวนการชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ สนช. ขั้นตอนนี้จะดูเป็นรายมาตราและใช้เวลาพิจารณา 60 วัน แต่สามารถขยายระยะเวลาได้โดยขึ้นอยู่กับประเด็น

ทั้งนี้ ในการแก้ไขร่างกฎหมายธปท. หลักการของกฎหมายเดิมยังมีอยู่ สิ่งที่เพิ่มเข้าไปคือกำหนดมาตรการดูแลปัญหาสถาบันการเงิน ซึ่งประเด็นนี้เป็นเหมือนยกหลักการ อ้างอิงวิธีการเดิมที่เคยมีในบทเฉพาะกาลมาใส่ไว้ในกฎหมายใหม่ เพื่อให้เป็นมาตรการถาวรและชัดเจนขึ้น เนื่องจากบทเฉพาะกาลนั้นหมดอายุไปตั้งแต่ปี 2555 ซึ่งหลังปีที่หมดอายุ ทุกภาคส่วนไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามเสนอประเด็นมาตรการดูแลปัญหามาแก้ไขใส่ไว้ในร่างกฎหมายธปท. แต่ช่วงนั้นมีการเปลี่ยนแปลงมาก จึงยังไม่สามารถเสนอกฎหมายได้ กระทั่งช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสม

ขณะที่การแก้ไขกฎหมายนี้เป็นเพียงการสร้างเครื่องมือไว้ล่วงหน้า หากมีปัญหาในอนาคตจะได้รับมือได้ เพื่อยกระดับมาตรฐานสถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้รองรับการประเมินภาคการเงิน (เอฟแซบ) ไตรมาส 4 ปีนี้ได้ เนื่องจากมาตรฐาน ขั้นต่ำกำหนดให้แต่ละประเทศต้องมีเครื่องมือเตรียมพร้อมไว้

นายสมบูรณ์ กล่าวว่า หากแก้ไขกฎหมายธปท.เรียบร้อย ก็ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อระบบสถาบันการเงินในปัจจุบัน เพราะสถาบันการเงินมีความเข้มแข็งมาก สิ้นปีที่ผ่านมาระบบธนาคารพาณิชย์ดำรงเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (บีไอเอส เรโช) 18% สูงกว่าค่าขั้นต่ำซึ่งกำหนดไว้ 8.5% อีกทั้งมีเงินสำรองพึงกันสูงถึง 170% หากไม่มีปัญหาอะไรใหม่เกิดขึ้น สถาบันการเงินก็ยังดำเนินการทุกอย่างเหมือนเดิม

สำหรับสถาบันการเงินยังส่งสมทบ 0.47% ของฐานเงินฝากเหมือนเดิม แบ่งเป็น ส่งให้สถาบันคุ้มครองเงินฝาก 0.01% ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยกองทุนฟื้นฟูฯ 0.46% อนาคตหากมีความเสียหายต่อระบบสถาบันการเงินเกิดขึ้นใหม่ สถาบันการเงินในระบบจะต้องส่งเงินร่วมชดเชยความเสียหายในภายหลังในอัตราที่รวมการส่งเงินสมทบเดิมไม่เกิน 1%

"สถาบันการเงินส่งเงินชดเชยหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ จนเหลือภาระหนี้ 8.9 แสนล้านบาทแล้ว คาดว่าจะชดใช้ส่วนนี้หมดใน 14 ปี" นายสมบูรณ์ กล่าว