posttoday

กอช.เร่งปั๊มยอดสมาชิก

02 มีนาคม 2561

กอช.รุกหนักจับมือ เซเว่นฯ เปิดโมบายแอพ ตั้งเป้าดันยอดสมาชิก 1.2 ล้านราย

กอช.รุกหนักจับมือ เซเว่นฯ เปิดโมบายแอพ ตั้งเป้าดันยอดสมาชิก 1.2 ล้านราย

น.ส.จารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขา ธิการคณะกรรมการกองทุนการออม แห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า เป้าหมายหาสมาชิกปีนี้ให้ได้ 1.2 ล้านราย จากปัจจุบัน 5 แสนราย เป็นเป้าหมายที่ ทำได้ เพราะ กอช.จะจับมือกับเซเว่น อีเลฟเว่น เป็นช่องทางให้แรงงาอิสระสมัครเป็นสมาชิก กอช. พร้อมทั้งส่งเงินสะสมทำให้เกิดความสะดวกสบายมากกว่าปัจจุบัน โดยคาดว่าจะเริ่มได้ ไม่เกินกลางปีนี้ ซึ่งเป็นช่องทางที่จะ เพิ่มสมาชิก กอช.ได้มาก

นอกนี้ กอช.ยังจะเปิดโมบายแอพพลิเคชั่นให้สมัครสมาชิกและจ่ายเงินสะสม โดยจะเริ่มในเดือน มิ.ย. 2561 ซึ่งเป็นอีกช่องทางที่ทำให้มีการสมัครสมาชิก กอช.เพิ่มมากชึ้น จากปัจจุบันต้องไปสมัครที่ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งแรงงานนอกระบบส่วนใหญ่ยังไม่สะดวกที่จะเดินทางไปสมัครเป็นสมาชิก ที่สำคัญไม่สะดวกไปจ่ายเงินสะสมประจำปี

"ตอนนี้ช่องทางการสมัครสมาชิกเพิ่มมากขึ้น การประชาสัมพันธ์ของ กอช.ทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อมั่นว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมาย 1.2 ล้านราย เพราะการเป็นสมาชิก กอช.ได้เงินสมทบจากภาครัฐ นำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ประกันผลตอบแทน ดีกว่านำเงินไปฝากธนาคาร แต่ที่ผ่านมาแรงงานนอกระบบไม่รู้ว่ามีสิทธิในส่วนนี้" น.ส.จารุลักษณ์ กล่าว

น.ส.จารุลักษณ์ กล่าวว่า กอช.ให้สมาชิกจ่ายเงินสะสมได้ไม่เกินปีละ 1.3 หมื่นบาท  แต่ทาง กอช.แนะนำสมาชิกให้ส่งเงินสะสมตั้งแต่ต้นปี เช่น หากเดือน ม.ค. ส่งเงินสะสมเต็มเพดาน 1.3 หมื่นบาท ในเดือน ก.พ. รัฐบาลจะจ่ายเงินสมทบตามขั้นอายุทันทีโดยสูงสุด 1,200 บาท ทำให้เกิดดอกผลเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เมื่อเกษียณอายุแล้วมีเงินบำนาญใช้มากขึ้น

ขณะเดียวกันตอนนี้เว็บไซต์ของ กอช.ให้แรงงานนอกระบบเข้าไปตรวจสอบสิทธิได้และมีโปรแกรมคำนวณเงินที่จ่ายสะสมและเงินที่จะได้รับในช่วงเกษียณ ทำให้คนที่เป็นสมาชิกวางแผนการเงินได้ ส่วนการรับสมัครสมาชิกและจ่ายเงินสะสมผ่านออนไลน์คาดว่าจะเริ่มได้ในเดือน มิ.ย. 2561

น.ส.จารุลักษณ์ กล่าวว่า หลังจากที่ให้สมัครสมาชิกและจ่ายเงินสะสม กอช.ผ่านเซเว่น อีเลฟเว่น และโมบายแอพพลิเคชั่น คาดว่าจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเดือนละกว่า 5 หมื่นราย รวมถึงเงินสมทบของ กองทุนเพิ่มมากขึ้นด้วย จากปัจจุบันกองทุนมีเงิน 2,833 ล้านบาท เป็นเงินสะสมของสมาชิก 2,212  ล้านบาท และเป็นเงิน ที่รัฐบาลสมทบ  690  ล้านบาท