posttoday

คลังเร่งเครื่องภาษีลาภลอย

20 กุมภาพันธ์ 2561

คลังเดินหน้าจัดเก็บภาษีลาภลอยตามแนวทางด่วน รถไฟฟ้า เล็งเสนอ"อภิศักดิ์" ชี้ขาดเดือน มี.ค.นี้

คลังเดินหน้าจัดเก็บภาษีลาภลอยตามแนวทางด่วน รถไฟฟ้า เล็งเสนอ"อภิศักดิ์" ชี้ขาดเดือน มี.ค.นี้

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ.นี้ สศค.ได้ประชุมร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีจากผู้ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ หรือที่เรียกกันว่าภาษีลาภลอย ที่เก็บส่วนต่างของมูลค่าที่ดิน หรือโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ซึ่งอยู่ตามแนวโครงการทางด่วนและแนวรถไฟฟ้าแล้ว และเตรียมเสนอให้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง พิจารณาภายในเดือน มี.ค.นี้ และหลังจากนั้นจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังกำลังผลักดันแผนขยายฐานการจัดเก็บภาษีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ โดยจะไม่มีการขึ้นภาษีเดิม ซึ่งหลังจากนี้จะมีภาษีที่จัดเก็บขึ้นใหม่ อาทิ การเก็บภาษีลาภลอย รวมถึงการร่างกฎหมายจัดเก็บภาษีอี-คอมเมิร์ซ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับการเสียภาษีของร้านค้าทั่วไปกับร้านค้าสินค้าออนไลน์

ทั้งนี้ ในต่างประเทศ เช่น ยุโรป สหรัฐ ฮ่องกง จัดเก็บภาษีดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าจัดเก็บเฉพาะทรัพย์สินบริเวณโครงการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยไม่มีผลย้อนหลังไปยังโครงการลงทุนที่ผ่านมา โดยร่าง พ.ร.บ.ภาษีการได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้น พื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ พ.ศ. ... หรือภาษีลาภลอยใช้แนวคิดจัดเก็บภาษีจากผู้ที่ได้รับประโยชน์จากมูลค่าที่ดินและห้องชุดมีราคาเพิ่มขึ้นจากโครงการสาธารณูปโภคของรัฐ หลังจากเจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินหรือห้องชุดขายและมีรายได้จากส่วนต่างมูลค่าที่ดินหรือทรัพย์สิน

สำหรับสาระสำคัญของภาษีลาภลอยเน้นการขายทรัพย์สินมูลค่าสูงกว่า 50 ล้านบาท ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ ห้องชุดรอจำหน่าย เน้นเฉพาะอสังหาริมทรัพย์บริเวณสถานีรถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟทางคู่ ในรัศมี 2.5 กิโลเมตร (กม.) โดยรอบสถานี หากเป็นท่าเรือ พื้นที่จัดเก็บรัศมี 5 กม. ส่วนทางด่วนพิเศษ รัศมี 2.5 กม. รอบทางขึ้นและทางลงทางออก ไม่ได้จัดเก็บจากอสังหาริมทรัพย์ริมทาง เพราะเป็นทางระบบปิด รวมทั้งที่ดินใกล้สนามบินรัศมี 5 กม. จากแนวเขตห้ามก่อสร้างของสนามบิน

โดยยกเว้นการจัดเก็บภาษีกรณีที่ดินที่อยู่อาศัยและที่ดินทำเกษตรกรรม กำหนดเพดานอัตราภาษีไม่เกิน 5% ของฐานภาษี โดยคำนวณส่วนต่างของมูลค่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์มีราคาเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ก่อนการก่อสร้างถึงวันซื้อขายเมื่อโครงการพัฒนาเสร็จ หากไม่มีการซื้อขายจะไม่จัดเก็บภาษี รายละเอียดทั้งหมดต้องรอ ครม.พิจารณา